19/03/1966: Hàn Quốc gửi thêm quân đến Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Seoul agrees to send additional troops, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1966, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu quyết định gửi thêm 20.000 quân đến Việt Nam để gia nhập lực lượng 21.000 lính Hàn Quốc đang phục vụ trong vùng chiến sự ở đó. Binh lính Hàn Quốc là một phần của Lực lượng Quân sự Thế giới Tự do (Free World Military Forces), một nỗ lực của Tổng thống Lyndon B. Johnson nhằm lôi kéo các nước khác trở thành đồng minh của Mỹ và Nam Việt Nam. Bằng cách giành được sự hỗ trợ từ các quốc gia khác, Johnson hy vọng sẽ xây dựng được sự đồng thuận quốc tế đằng sau các chính sách của mình tại Việt Nam. Nỗ lực này còn được gọi là chương trình “nhiều lá cờ”.

Các lực lượng Hàn Quốc đã có mặt ở Nam Việt Nam kể từ tháng 08/1964, khi Seoul gửi một đơn vị liên lạc đến Sài Gòn. Sau đó, vào tháng 02/1965, là các đơn vị công binh và một bệnh viện dã chiến.

Mặc dù ban đầu được giao các nhiệm vụ phi tác chiến, lính Hàn Quốc đã bị tấn công vào ngày 03/04. Tháng 09/1965, đáp lại đề nghị bổ sung quân từ Johnson, chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng đáng kể cam kết của quân đội nước này tại Việt Nam và đồng ý gửi thêm cả lính tác chiến.

Đến cuối năm 1969, hơn 47.800 binh sĩ Hàn Quốc đã tích cực tham gia vào các hoạt động chiến đấu ở Nam Việt Nam. Seoul bắt đầu rút quân vào tháng 2/1972, theo bước Mỹ khi nước này giảm mạnh cam kết quân sự ở Nam Việt Nam.

Những bóng ma Hàn Quốc ở Việt Nam