15/12/1998: Hạ viện Mỹ khuyến nghị luận tội Tổng thống Clinton

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. House of Representatives recommends impeaching Clinton, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1998, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã công bố một báo cáo dài 265 trang đề xuất luận tội Tổng thống Bill Clinton vì “các tội nặng nhẹ” (high crimes and misdemeanors).

Các thủ tụng tố tụng luận tội diễn ra sau đó đã trở thành đỉnh điểm trong loạt bê bối liên quan đến Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân Hillary Clinton. Gia đình Clinton bị nghi ngờ dàn xếp các giao dịch bất động sản không đúng quy định, vi phạm trong việc gây quỹ, và áp dụng chủ nghĩa thân hữu khi sa thải các nhân viên của Nhà Trắng. Trong mớ bòng bong này còn có thêm câu chuyện ngoại tình của Tổng thống và nhiều đơn kiện quấy rối tình dục được đệ trình chống lại ông.

Một điều tra viên độc lập, Kenneth Starr, đã được chỉ định để điều tra vụ quấy rối tình dục Paula Jones; cuộc điều tra sau đó đã đưa Starr đến gặp Monica Lewinsky, cựu thực tập sinh Nhà Trắng, người từng bị buộc tội có quan hệ tình cảm với Clinton. Đầu năm 1998, bê bối Lewinsky gây xôn xao khắp báo giới và Clinton đã kịch liệt phủ nhận vụ việc. Đại bồi thẩm đoàn liên bang đã mất một năm để lấy lời khai từ các cá nhân khác nhau ở cả hai phe, trong khi Clinton tiếp tục bác bỏ mọi cáo buộc và viện dẫn đặc quyền hành pháp khi bị triệu ra tòa vào tháng 08/1998.

Nỗ lực của Clinton nhằm che đậy vụ việc, mà sau đó ông buộc phải thừa nhận và chính thức xin lỗi, đã khiến các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện phẫn nộ thông qua Nghị quyết số 611 vào ngày 15/12/1998. Nghị quyết này khởi động quy trình luận tội đối với các tội nặng nhẹ, bao gồm khai man và cản trở công lý. Nó cũng cáo buộc Clinton che giấu bằng chứng, đưa ra lời khai gây hiểu lầm và tác động lên các nhân chứng. Theo ý kiến của đa số Hạ viện, hành động của Clinton “làm suy yếu tính chính trực trong công việc của ông.” Các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ cũng không tán thành hành vi của Clinton, nhưng họ muốn chính thức điều tra Tổng thống qua quy trình luận tội.

Sau nhiều tranh luận sôi nổi, Hạ viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số đã bỏ phiếu để luận tội Clinton vào ngày 19/12. Ngày 07/01/1999, phiên tòa luận tội bắt đầu tại Thượng viện – lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Andrew Johnson bị buộc tội cách chức Bộ trưởng Chiến tranh một cách bất hợp pháp và vi phạm một số đạo luật của Quốc hội vào năm 1868. Giống như Johnson, Clinton được tuyên bố trắng án vào ngày 12/02/1999.