20/11/1967: Sinh viên biểu tình chống công ty hóa chất Dow

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Students Demonstrate Against Dow Chemical Company, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1967, tại Mỹ, các sinh viên của Đại học San Jose (San Jose State College) đã biểu tình chống lại Công ty Hóa chất Dow, nhà sản xuất napalm. Cảnh sát đã được cử đến, nhưng nhóm sinh viên từ chối giải tán và một số lãnh đạo biểu tình đã bị bắt giữ. Ngày hôm sau, bất chấp cảnh báo của Thống đốc bang California, Ronald Reagan, cấm tổ chức biểu tình, sinh viên đã một lần nữa tổ chức một cuộc biểu tình chống Dow.

Napalm là từ viết tắt của axit naphthetic và palmic, mà muối của chúng được sử dụng để sản xuất loại xăng dạng thạch – napalm – vốn được sử dụng trong súng phun lửa và bom. Napalm lần đầu tiên được sử dụng rộng rãi trong Thế chiến II, đặc biệt là trong các súng phun lửa dùng để phá hủy các vị trí phòng thủ của Nhật Bản tại chiến trường Thái Bình Dương.

Trong Chiến tranh Triều Tiên, hóa chất này cũng được sử dụng rất nhiều trong các quả bom nổ trên không (aerial bombs) nhắm vào các đường hào của lính Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Việc sử dụng napalm trong Chiến tranh Việt Nam khiến nhiều người Mỹ quan ngại, coi đây là thứ vũ khí đặc biệt tàn nhẫn và dã man.