17/08/1998: Clinton ra làm chứng trước bồi thẩm đoàn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Clinton testifies before grand jury, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1998, Tổng thống Bill Clinton đã trở thành vị Tổng thống đầu tiên ra làm chứng trước Văn phòng Công tố Độc lập (Office of Independent Counsel) với tư cách đối tượng trong một cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn.

Việc ra làm chứng này diễn ra sau cuộc điều tra kéo dài bốn năm về các cáo buộc rằng Clinton và Hillary có dính líu đến nhiều vụ tai tiếng, bao gồm quấy rối tình dục, giao dịch bất động sản bất hợp pháp và nghi ngờ về “chủ nghĩa thân hữu” trong việc sa thải các nhân viên của Nhà Trắng. Công tố viên độc lập, Kenneth Starr, sau đó đã phát hiện ra một vụ ngoại tình giữa Clinton và một thực tập sinh Nhà Trắng tên là Monica Lewinsky. Khi bị thẩm vấn về vụ việc, Clinton đã bác bỏ điều này, và Starr đã buộc tội Tổng thống khai man và cản trở công lý, điều đã buộc Clinton phải ra làm chứng vào ngày 17/08.

Sau khi ra làm chứng, Clinton đã phát biểu trước cả nước qua truyền hình và kể lại câu chuyện từ phía mình. Ông thừa nhận đã có quan hệ không đứng đắn với Lewinsky và nói rằng mình hối hận vì đã khiến vợ và toàn thể người dân Mỹ hiểu nhầm khi ông phủ nhận chuyện này trước đó. Ông nhấn mạnh rằng mình đã đưa ra các câu trả lời “chính xác về mặt pháp lý” trong lời khai, và rằng ông “chưa từng” yêu cầu bất cứ ai “nói dối, che giấu, hoặc hủy bỏ bằng chứng, hoặc thực hiện bất kỳ hành động bất hợp pháp nào.” Khi nói đến cuộc điều tra về các giao dịch kinh doanh trong quá khứ của ông, Clinton nhấn mạnh rằng cuộc điều tra đã không chứng minh được ông hay bà Hillary đã tham gia bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào.

Tuy nhiên, vẫn có thiệt hại. Những phát hiện từ cuộc điều tra đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trong Quốc Hội về việc có nên phế truất Clinton hay không. Trong khi Đảng Dân chủ ủng hộ khiển trách, Đảng Cộng hòa lại kêu gọi phế truất, khẳng định Clinton không còn phù hợp để lãnh đạo đất nước. Tháng 12/1998, Hạ viện đã bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống, nhưng sau một phiên tòa kéo dài trong 5 tuần tại Thượng viện, Clinton đã được tuyên bố trắng án. Các cuộc thăm dò ý kiến dư luận vào thời điểm đó cho thấy rằng mặc dù nhiều người không tán thành vụ ngoại tình của Clinton – việc ông đã thực hiện tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng – phần lớn mọi người không coi đó là hành động đáng khinh hay đáng để từ chức.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]