11/10/1975: Bill Clinton và Hillary Rodham kết hôn

Print Friendly, PDF & Email

10-10

Nguồn: Bill Clinton marries Hillary Rodham, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1975, William Jefferson Clinton và Hillary Rodham đã kết hôn tại Little Rock, Arkansas.

Bill và Hillary gặp vào năm 1972, khi cả hai đều là sinh viên ngành luật tại Đại học Yale và cùng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của George McGovern (1972). Sau khi kết hôn, cặp vợ chồng tới sống tại Arkansas, nơi Clinton đắm mình trong chính trị và hành nghề luật sư, cho đến khi ông quyết định ra tranh cử Thống đốc bang vào năm 1978. Ông đã giành chiến thắng và trở thành người trẻ tuổi nhất nước Mỹ từng giữ chức Thống đốc bang. Năm 1992, ông ra tranh cử Tổng thống, đối đầu với Tổng thống đương nhiệm – ứng viên Đảng Cộng hòa George H.W. Bush. Một lần nữa, Clinton lại thắng và ở tuổi 46, ông trở thành vị Tổng thống trẻ nhất kể từ khi John F. Kennedy nhậm chức vào năm 43 tuổi.

Hai nhiệm kỳ Tổng thống của Clinton (1991 – 2000) đã bị phá hỏng bởi một số bê bối chính trị. Năm 1998, ông trở thành Tổng thống đầu tiên bị Hạ viện luận tội kể từ thời Andrew Johnson. Phiên luận tội là đỉnh điểm của một loạt các vụ bê bối liên quan đến Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân, gồm vụ điều tra giao dịch bất động sản phi pháp tại Arkansas, nghi ngờ có hành vi sai phạm khi gây quỹ tranh cử, các cáo buộc quấy rối tình dục và thiên vị khi bổ nhiệm thân hữu.

Tình hình càng tồi tệ hơn vì vụ ngoại tình của ông Clinton với Monica Lewinsky – một thực tập sinh tại Nhà Trắng. Nỗ lực của Tổng thống nhằm che đậy vụ việc, điều mà sau này ông thừa nhận, đã cho phép các lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện bắt đầu quá trình luận tội ông với các tội danh như khai man và cản trở công lý. Hạ viện đã luận tội Clinton vào ngày 19/12/1998; vụ việc sau đó được chuyển lên Thượng viện. Sau năm tuần luận tội, Clinton đã được tha bổng.

Ngay từ chiến dịch tranh cử Tổng thống đầu tiên của chồng và trong suốt thời gian ở Nhà Trắng, Hillary luôn khiến phe bảo thủ giận dữ vì sự thẳng thắn của bà, cũng như việc bà tham gia vào hoạch định chính sách công. Chính Hillary từng nói bà không muốn “ở nhà và nướng bánh,” thế nên bà dành thời gian để vận động hành lang cho hệ thống chăm sóc y tế. Khi vụ ngoại tình của Clinton nổ ra, nhiều người đã mong đợi Hillary sẽ bỏ chồng, nhưng bà không làm vậy mà còn lên tiếng cho rằng đó là “âm mưu của cánh hữu” nhằm lật đổ chồng bà. Khi Clinton kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng cũng là lúc Hillary bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình.

Năm 2001, cặp vợ chồng chuyển đến Chappaqua, một vùng ngoại ô của Thành phố New York. Bill trở thành nhà tư vấn cho các tổ chức nhân đạo và chính sách công, còn Hillary ra tranh cử và giành được một ghế trong Thượng viện. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008, bà trở thành một trong các ứng viên của Đảng Dân chủ nhưng cuối cùng lại bị Barack Obama đánh bại. Sang năm 2009, bà được Tổng thống Obama bổ nhiệm làm Ngoại trưởng.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]