14/03/1776: Alexander Hamilton được bổ nhiệm hàm Đại úy Pháo binh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Alexander Hamilton is named captain of artillery company, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, Alexander Hamilton đã nhận nhiệm vụ trở thành người đứng đầu một đại đội pháo binh ở New York. Trong suốt phần còn lại của năm 1776, Đại úy Hamilton đã tự khẳng định mình là một nhà lãnh đạo quân sự tài ba khi ông chỉ đạo đại đội pháo binh của mình trong một số trận chiến trong và xung quanh Thành phố New York. Sang tháng 03/1777, tài năng của Hamilton đã thu hút sự chú ý của Tướng George Washington và ông được phong hàm Trung tá kiêm trợ lý riêng cho Tướng Washington trong Quân đội Lục địa.

Sau khi phục vụ dưới quyền Washington suốt 4 năm, Hamilton từ chức vào tháng 02/1781 sau một cuộc tranh cãi với vị tướng, nhưng vẫn tiếp tục ở lại trong quân đội. Tháng 7/1781, Hamilton đảm nhận vị trí chỉ huy một trung đoàn quân New York và đã thể hiện xuất sắc trong Trận Yorktown vào mùa thu năm đó.

Sau khi xuất ngũ và đến làm việc tại một công ty luật, Hamilton được bầu vào Quốc hội Lục địa đại diện cho New York vào năm 1782. Ông nhanh chóng được biết đến như một người ủng hộ một chính phủ liên bang quyền lực hơn. Trong những năm tiếp theo, Hamilton trở nên nổi tiếng với triết lý chính trị của mình và đã xuất bản một số bài viết cùng với James Madison và John Jay, sau này được gọi là Federalist Papers (Luận cương Thể chế Liên bang).

Hamilton trở thành Bộ trưởng Tài chính đầu tiên vào tháng 08/1789 sau khi George Washington đắc cử Tổng thống và đã phục vụ ở vị trí này cho đến khi từ chức vào tháng 01/1795. Sau đó ông quay trở lại làm việc trong khu vực tư nhân và hành nghề luật sư ở Thành phố New York, nhưng vẫn là một cố vấn thân cận cho Tổng thống Washington.

Năm 1800, Hamilton vướng vào một cuộc tranh cãi gay gắt khi ông ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống John Adams thay vì ứng viên Aaron Burr. Sau khi thất bại ở cuộc đua Tổng thống, Burr ra tranh cử Thống đốc New York năm 1804; Hamilton một lần nữa phản đối việc Burr ứng cử. Cảm thấy nhục nhã, Burr đã thách thức Hamilton tham gia một trận đấu súng tay đôi vào ngày 11/07/1804, tại Weehawken, New Jersey. Alexander Hamilton đã bị bắn trong cuộc đấu súng và chết vì vết thương của mình vào ngày hôm sau, 12/07, tại New York, ở tuổi 49.