02/03/1776: Quân đội lục địa bao vây thành phố Boston

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Siege of Boston, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, trước khi Quân đội Lục địa chiếm Dorchester Heights, Massachusetts, Tướng George Washington đã ra lệnh cho lực lượng pháo binh Mỹ bắt đầu bắn phá Boston từ vị trí của họ tại Lechmere Point, phía tây bắc trung tâm thành phố.

Sau hai ngày bắn phá liên tục, Chuẩn tướng Mỹ John Thomas đã điều 2.000 quân, cùng đại bác và pháo binh, đến phía nam Boston tại Dorchester Heights. 56 khẩu pháo tham gia vào đợt tấn công này là đều do Trung tá Benedict Arnold và Ethan Allen cùng đội quân Green Mountain Boys chiếm được ở Ticonderoga, New York, sau đó đã được Đại tá Pháo binh Henry Knox chuyển đến Boston vào mùa đông trước.

Tính đến này 05/03/1776, Quân đội Lục địa đã cho bố trí lực lượng pháo binh xung quanh Boston, bao gồm cả vị trí trên cao tại Dorchester Heights – nhìn bao quát toàn bộ thành phố. Tướng Anh William Howe nhận thấy Boston không thể chống chọi được với pháo binh Mỹ nên đã quyết định rời thành phố vào ngày 07/03/1776. Mười ngày sau, vào ngày 17/03/1776, thời kỳ chiếm đóng Boston dài 8 năm của người Anh đã kết thúc khi quân đội của họ di tản khỏi thành phố và lên đường đến Halifax, Nova Scotia an toàn.

Chiến thắng tại Boston đã giúp cho John Thomas được thăng cấp thiếu tướng; ngay sau đó, ông được chỉ định thay thế Tướng Richard Montgomery, người đã thiệt mạng khi cùng Benedict Arnold cố gắng chiếm Quebec. Thomas đến Quebec vào ngày 01/05 và cũng sớm mất mạng. Mặc dù xuất thân là một bác sĩ, ông lại qua đời vì bệnh đậu mùa vào ngày 02/06, khi phe Ái Quốc rút lui về Sông Richelieu sau khi thất bại trong việc bao vây thành phố Quebec.