03/06/2017: Khủng bố tấn công Cầu London

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Terrorists attack London Bridge, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2017, chỉ vỏn vẹn trong tám phút kinh hoàng, tám người đã không may thiệt mạng khi một nhóm khủng bố lái xe lên vỉa hè dành cho người đi bộ trên Cầu London. Những tên này sau đó nhanh chóng ra khỏi xe, trên tay cầm sẵn dao, tiến thẳng đến tấn công đám đông ở khu chợ gần đó. Đây là vụ tấn công thứ ba diễn ra ở London trong năm 2017.

Vài phút trước 10 giờ tối, một chiếc xe tải chở theo ba kẻ khủng bố đã lén lút băng qua Cầu London hai lần. Trong lần thứ hai đến cuối cây cầu, chiếc xe bất ngờ quay đầu, lao lên vỉa hè và tông mạnh vào những người đi bộ.

Tiếp đến, nhóm khủng bố đã ập vào một quán rượu gần đó, nơi chúng bước ra khỏi xe với những con dao dán vào cổ tay và những quả bom giả được buộc quanh người, nhanh chóng đâm chém xuyên qua Chợ Borough và hét lên “Đây là vì Thánh Allah” (This is for Allah). Chúng cũng ngẫu nhiên tiến vào các quán bar và nhà hàng, đâm bất cứ ai vô tình ngáng đường mình. Mọi người cố gắng chống lại bọn khủng bố, ném thùng, ghế và ly cốc vào chúng, nhưng cuối cùng vẫn có tới 48 người bị thương.

Đến 10h15, cả ba tên khủng bố đã bị nhà chức trách tiêu diệt.

Bọn chúng bao gồm Khuram Shazad Butt, 27 tuổi, một công dân Anh sinh ra ở Pakistan được cho là kẻ cầm đầu vụ tấn công; Rachid Redouane, 30 tuổi, tự xưng là người Maroc và Libya; và Youssef Zaghba, 22 tuổi, người Ý gốc Maroc. Cả ba tên đều được cho là có một lượng lớn steroid trong cơ thể.

Năm 2017 là một trong những thời điểm mà tấn công khủng bố diễn ra dữ dội nhất ở Anh. Các vụ bắt giữ vì cáo buộc liên quan đến khủng bố đã tăng lên mức kỷ lục 379 vụ trong 12 tháng trước khi xảy ra vụ việc tại Cầu London, tăng 67% so với năm trước.