30/09/1918: Tổng thống Wilson ủng hộ quyền bầu cử của phụ nữ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Woodrow Wilson speaks in favor of female suffrage, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1918, Tổng thống Woodrow Wilson đã có bài phát biểu trước Quốc Hội ủng hộ việc trao quyền bầu cử cho phụ nữ. Mặc dù Hạ viện Mỹ khi đó đã thông qua Tu chính án thứ 19 nhằm trao cho phụ nữ quyền bầu cử, nhưng Thượng viện vẫn chưa tiến hành bỏ phiếu về văn bản này.

Wilson thực ra đã có thái độ khá nửa vời đối với quyền bầu cử của phụ nữ trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của mình (1913-1917). Năm 1917, ông bị chỉ trích bởi nhóm phụ nữ biểu tình ngay bên ngoài Nhà Trắng, những người nói rằng ông chỉ “đãi bôi” chứ không hành động. Biểu tình đã lên đến đỉnh điểm khi một số phụ nữ bị bắt giữ, bỏ tù và tuyệt thực.

Kinh hoàng khi biết rằng những phụ nữ biểu tình bị bỏ tù đang phải chịu khổ hình bức thực, Wilson cuối cùng đã đứng ra bảo vệ chính nghĩa của họ. Những người kêu gọi trao quyền bầu cử cho phụ nữ và những người ủng hộ nhóm này đồng ý rằng Wilson có một “món nợ” phải đền đáp cho phụ nữ của nước Mỹ, những người trước đây từng được yêu cầu hỗ trợ con trai và chồng của họ đang chiến đấu ở nước ngoài trong Thế chiến I, đồng thời chính họ cũng đóng góp vào nỗ lực chiến tranh ở quê nhà. Trong bài phát biểu ngày 30/09 trước Quốc Hội, Wilson thừa nhận món nợ này, nói rằng “chúng ta đã đưa phụ nữ trở thành đối tác trong cuộc chiến này… Liệu rằng ta sẽ chỉ thừa nhận họ trong mối quan hệ hợp tác cùng chịu đựng đau khổ, hy sinh và vất vả, chứ không phải mối quan hệ hợp tác về đặc quyền và quyền lợi?”

Những lời lẽ gây xôn xao của Wilson vào ngày hôm đó đã không thu hút được số phiếu cần thiết để thông qua Tu chính án 19. Văn bản này đã chết yểu tại Thượng viện và phải một năm nữa Quốc Hội Mỹ mới thông qua Tu chính án thứ 19 cho phép phụ nữ có quyền bầu cử.