07/11/1940: Cầu Tacoma Narrows bị sập vì gió lớn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tacoma Narrows Bridge collapses, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, Cầu Tacoma Narrows đã bị sập do gió lớn.

Công trình này được xây dựng tại bang Washington trong những năm 1930 và chính thức khánh thành cho xe lưu thông vào ngày 01/07/1940. Cây cầu bắc qua Vịnh hẹp Puget, nối liền Cảng Gig đến tận Tacoma, cách Seattle 40 dặm về phía nam. Vùng nước nơi cây cầu bắc qua vịnh rộng khoảng một dặm. Sở hữu thiết kế đẹp và mảnh, nó là cây cầu treo dài thứ ba trên thế giới lúc bấy giờ, với chiều dài tổng cộng 1,8km.

Leon Moisseiff đã thiết kế để Tacoma Narrows trở thành cây cầu linh hoạt nhất từng được xây dựng. Các kỹ sư thời đó tin rằng thiết kế này – bất chấp việc vượt quá tỷ lệ chiều dài, chiều sâu và chiều rộng tiêu chuẩn – hoàn toàn an toàn. Sau khi cầu sập, người ta mới nhận ra rằng có lẽ nhóm kỹ sư đã không cân nhắc về lực khí động học xuất hiện trong thời điểm có gió mạnh. Trong lúc xây dựng, các lực kiểu này thường không được các kỹ sư và nhà thiết kế tính đến.

Ngày 07/11, gió lớn đã ập đến khu vực này và cây cầu bị lắc lư đáng kể. Sự cố đầu tiên xảy ra vào khoảng 11 giờ sáng, khi bê tông rơi khỏi mặt đường. Chỉ vài phút sau, một đoạn cầu dài 183m bất ngờ gãy và rơi tự do. Cây cầu rung lắc vô cùng dữ dội, thậm chí có lúc một vỉa hè trên cầu bị nâng lên cao hơn 8,5m so với vỉa hè bên kia. Dù sở hữu các tháp cầu làm bằng thép carbon vô cùng vững chắc, Tacoma Narrows đã không thể chống chọi được chuyển động dữ dội và cuối cùng đã sập.

Các cuộc điều tra và thử nghiệm sau đó cho thấy cây cầu rất dễ bị rung lắc trước gió mạnh. Khi cây cầu phải hứng chịu những cơn gió mạnh từ một hướng nhất định, việc tần số dao động đạt tới mức gây sập là không thể tránh khỏi.

Một cây cầu thay thế cho Tacoma Narrows đã được khai trương vào ngày 14/10/1950, sau hơn hai năm xây dựng. Đây là cây cầu treo dài thứ năm ở Mỹ, dài hơn 12m so với cây cầu trước đó. Việc xây dựng cây cầu mới cũng đã tính đến các bài học kinh nghiệm trong vụ sập cầu Tacoma Narrows, và tất cả các cây cầu treo xây dựng sau đó cũng đều sử dụng kinh nghiệm này.

Ngày nay, những mảnh vụn của Tacoma Narrows vẫn nằm dưới đáy Vịnh Puget, nơi chúng tạo thành một trong những rặng san hô nhân tạo lớn nhất thế giới. Địa điểm này đã được đưa vào Danh sách Địa điểm Lịch sử cấp Quốc gia (National Register of Historic Places) để bảo vệ nó khỏi những kẻ muốn trục vớt.