07/11/2000: Hillary Clinton được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hillary Clinton is elected to the U.S. Senate, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2000, Hillary Clinton đã được bầu làm nghị sĩ đại diện cho New York tại Thượng viện Hoa Kỳ, trở thành Đệ nhất Phu nhân đầu tiên đắc cử vị trí này.

Lý lịch của Clinton quả thực rất khác biệt so với các Đệ nhất Phu nhân cũng như các thượng nghị sĩ khác. Sau khi gặp chồng tại Trường Luật Yale, bà đã dành giai đoạn đầu trong sự nghiệp của mình để làm luật sư về quyền trẻ em và từng được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Tổ chức Trợ giúp Pháp lý Hoa Kỳ (Legal Services Corporation). Trong nhiệm kỳ tổng thống của Bill, bà đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy các chính sách chăm sóc sức khỏe của chính quyền, đồng thời sử dụng vị trí của mình để thu hút sự chú ý về các vấn đề luật pháp về quyền trẻ em và gia đình.

Bất chấp thực tế là chồng bà đang bị luận tội do nói dối về mối quan hệ tình ái với Monica Lewinsky, các đảng viên Dân chủ ở New York vẫn tiếp cận và đề nghị Hillary ra tranh cử vào thượng viện ở gần cuối nhiệm kỳ của chồng. Bà tuyên bố ứng cử sau khi mua một căn nhà ở Chappaqua, New York và chờ cho thủ tục luận tội của chồng kết thúc.

Clinton sau đó đến thăm tất cả các quận của New York trong một nỗ lực rũ bỏ cáo buộc không thể tránh khỏi rằng bà là một “người mang thảm.[1]” Được tuyển dụng để tranh cử một phần vì “sức mạnh ngôi sao” của bà có thể chống lại đối thủ Đảng Cộng hòa, Thị trưởng Thành phố New York Rudi Giuliani, cơ hội của Clinton được cải thiện khi Giuliani rời bỏ cuộc đua do vấn đề sức khỏe và những tranh cãi xung quanh cuộc ly hôn mới diễn ra của ông. Người thay thế ông, Rick Lazio, đã nhanh chóng huy động được hàng chục triệu đô la nhưng cuối cùng vẫn chỉ thu được 43% số phiếu bầu so với 55% của Clinton.

Mặc dù giới truyền thông toàn quốc khi ấy đang tràn ngập tin tức về cuộc bầu cử tổng thống giữa Bush và Gore, vốn có kết quả quá sít sao và sẽ không được quyết định cho đến tháng 12, chiến thắng của Clinton vẫn rất được chú ý khi xuất hiện trên trang nhất của New York Times. Mặc dù bà đã là một nhân vật chính trị trong phần lớn cuộc đời mình, chiến thắng trong chiến dịch tranh cử vào một cơ quan liên bang vẫn đánh dấu một thời điểm quan trọng trong sự nghiệp của Hillary.

Sau một nhiệm kỳ tại thượng viện, bà chạy đua để trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 2008, trong một chiến dịch nhiều khó khăn nhưng không thành công trước Barack Obama. Clinton sau đó trở thành Ngoại trưởng dưới thời Obama và cuối cùng cũng giành được đề cử tổng thống, trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận được đề cử chính thức của một đảng lớn. Bà đã giành được nhiều phiếu phổ thông hơn nhưng sau cùng lại thất cử năm 2016 trước Donald Trump.

————

[1] Carpetbagger – người mang thảm – thuật ngữ chỉ những người tìm kiếm lợi ích chính trị ngoài vùng đất của mình.