28/10/1940: Ý xâm lược Hy Lạp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Italy invades Greece, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này vào năm 1940, quân đội của Mussolini, vốn đang chiếm Albania, đã tiếp tục xâm chiếm Hy Lạp trong một chiến dịch quân sự vô cùng thảm khốc cho lực lượng của Duce (nghĩa là “Lãnh đạo”, Biệt danh của Mussolini).

Mussolini đã làm mọi người ngạc nhiên với động thái chống lại Hy Lạp này; thậm chí cả đồng minh của ông, Adolf Hitler, cũng bị bất ngờ, đặc biệt là vì Duce đã khiến Hitler tin rằng ông ta không có ý định như vậy. Hitler tố cáo hành động xâm lược của Duce là một sai lầm chiến lược lớn. Theo Hitler, Mussolini nên tập trung vào Bắc Phi, tiếp tục tiến vào Ai Cập.

Ngay cả những người chỉ huy đội quân của Mussolini cũng chỉ biết về cuộc xâm lược sau khi nó đã xảy ra. Nhưng bất chấp lời cảnh báo từ những người thân cận về cuộc xâm lăng Hy Lạp, bất chấp sự chuẩn bị thiếu kỹ càng của quân đội, bất chấp rằng điều này có nghĩa là họ sẽ bị sa lầy ở một đất nước nhiều đồi núi trong mùa mưa, chiến đấu chống lại một đội quân sẵn sàng đấu tranh bằng mọi giá để bảo vệ quyền tự trị của mình, Mussolini đã rất kiêu ngạo, tin rằng mình có thể đánh bại người Hy Lạp chỉ trong vài ngày. Ông ta cũng biết một bí mật, rằng hàng triệu lire đã được dành riêng để hối lộ các chính trị gia và tướng lĩnh Hy Lạp để họ không chống lại cuộc xâm lăng của Ý.

Liệu số tiền đó có được các mật vụ phát xít Ý chuyển đi hay không thì chưa rõ; nhưng ngay cả khi họ rõ ràng đã làm điều đó thì cũng không có gì khác biệt – người Hy Lạp đã thành công trong việc đẩy lùi quân xâm lược Italia về Albania chỉ sau một tuần, và phe Trục đã phải chiến đấu để phòng vệ suốt ba tháng trời sau đó. Góp phần khiến cho vấn đề tồi tệ hơn, gần một nửa hạm đội của Ý ở Taranto đã bị tê liệt bởi một cuộc tấn công từ tàu sân bay của Anh. Mussolini đã thất bại nhục nhã.