07/03/1973: Bangladesh có lãnh đạo dân chủ đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

sheikh_mujibur_rahman

Nguồn:Bangladesh’s first democratic leader,” History.com (truy cập ngày 06/03/2016).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1973, Sheikh Mujib Rahman, một lãnh đạo của phong trào độc lập và thủ tướng đầu tiên của Bangladesh, đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước này.

Vào cuối chế độ cai trị của Anh ở tiểu lục địa Ấn Độ năm 1947, Đông Pakistan (một bang cấp tỉnh của Pakistan, tức Bangladesh ngày nay) tuyên bố sở hữu phần lãnh thổ Pakistan ở phía Tây, bất chấp thực tế là hai khu vực này cách nhau hơn 1.000 dặm với lãnh thổ Ấn Độ nằm ở giữa.

Cho dù hai phần của Pakistan đều theo Hồi giáo, những khác biệt đáng kể về văn hóa và chủng tộc giữa hai vùng vẫn tồn tại, và đến cuối những năm 1960 Đông Pakistan bắt đầu kêu gọi sự tự chủ lớn hơn khỏi Tây Pakistan. Tháng 3 năm 1971, nhà nước Bangladesh tuyên bố độc lập và quân đội Tây Pakistan đã được triệu đến để đàn áp cuộc nổi dậy.

Ước tính có khoảng một triệu người Bengal – nhóm dân tộc lớn nhất ở Bangladesh – đã bị quân đội Pakistan sát hại trong vài tháng sau đó, trong khi hơn 10 triệu người phải sang tị nạn ở Ấn Độ.

Tháng 12 năm 1971, Ấn Độ, vốn cung cấp viện trợ bí mật đáng kể cho phong trào độc lập của Đông Pakistan, phát động một cuộc tấn công lớn vào khu vực và đẩy lùi các lực lượng Pakistan chiếm đóng. Vài tuần sau đó, Sheikh Mujib được thả sau khi bị giam giữ lâu năm trong một nhà tù ở Tây Pakistan và trở về Bangladesh để nhận chức thủ tướng.

Tháng 3 năm 1973, người dân Bangladesh công nhận một cách áp đảo chính quyền của Sheikh Mujib trong các cuộc bầu cử dân chủ, và trong năm sau đó Pakistan đã đồng ý công nhận sự độc lập của Bangladesh.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]