20/07/1944: Âm mưu ám sát và đảo chính Hitler thất bại

Print Friendly, PDF & Email

wolflair

Nguồn: Assassination plot against Hitler fails”, History.com (truy cập ngày 20/7/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1944, Hitler đã thoát chết khi một quả bom được cài trong một chiếc cặp phát nổ nhưng không giết nổi ông ta.

Một số quan chức cấp cao của Đức đã quyết tâm cho rằng Hitler phải bị giết. Ông ta đã lãnh đạo nước Đức bước vào một cuộc chiến tranh tự sát trên hai mặt trận, và tiến hành ám sát là cách duy nhất để ngăn chặn ông ta. Một cuộc đảo chính sẽ diễn ra sau đó, và một chính phủ mới ở Berlin sẽ cứu Đức khỏi bị hủy diệt hoàn toàn bởi quân Đồng minh. Đó là kế hoạch. Còn đây là thực tế:

Đại tá Claus von Stauffenberg, giám đốc lực lượng quân dự bị, đã được giao nhiệm vụ cài một quả bom trong một cuộc họp được tổ chức tại Berchtesgaden, nhưng sau đó đã được chuyển đến “Wolf’s Lair” (Hang sói) của Hitler, một căn cứ sở chỉ huy ở Rastenburg, Phổ. Stauffenberg đã cài chất nổ trong một chiếc cặp, sau đó ông đặt nó dưới một chiếc bàn rồi nhanh chóng bỏ đi. Hitler đang nghiên cứu một tấm bản đồ mặt trận phía Đông thì Đại tá Heinz Brandt muốn nhìn rõ hơn bản đồ nên đã di chuyển chiếc cặp ra khỏi vị trí, xa nơi vị Quốc trưởng đang đứng. Lúc 12 giờ 42 phút trưa, quả bom phát nổ. Khi khói tan, Hitler bị thương, sém đen, và thậm chí còn bị tê liệt tạm thời một cánh tay, nhưng ông ta vẫn sống. (Ông ta thậm chí còn đủ sức khỏe để giữ một cuộc hẹn với Benito Mussolini vào chiều hôm đó. Ông đã đưa Mussolini đi thăm căn phòng bị đánh bom.) Bốn người khác có mặt tại hiện trường đã chết vì bị thương nặng.

Khi quả bom phát nổ, Stauffenberg đang trên đường đến Berlin để tiến hành Chiến dịch Valkyrie nhằm lật đổ chính phủ trung ương. Tại Berlin, ông và người đồng chủ mưu là Tướng Olbricht đã bắt giữ chỉ huy quân dự bị, Tướng Fromm, và bắt đầu phát lệnh cho quân chiếm giữ các tòa nhà chính phủ khác nhau. Sau đó tin tức đến từ Herman Goering cho biết Hitler vẫn còn sống. Fromm, vốn được thả ra vì những người chủ mưu cho rằng ông sẽ tham gia lực lượng đảo chính để lật đổ Hitler, đã quay sang chống lại những người cầm đầu âm mưu. Stauffenberg và Olbricht bị bắn cùng ngày.

Sau khi Hitler phát hiện phạm vi của âm mưu này (vốn lan đến vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Pháp), ông ta bắt đầu thanh trừng một cách có hệ thống các kẻ thù của mình. Hơn 7.000 người Đức đã bị bắt (bao gồm mục sư Tin lành Dietrich Bonhoeffer), và lên đến 5.000 người sau đó đã bỏ mạng do bị xử tử hoặc tự sát. Hitler, Himmler, và Goering đã kiểm soát chặt chẽ hơn nước Đức và cỗ máy chiến tranh của nó. Hitler bắt đầu tin rằng số ông ta không thể chết – “Tôi coi đây như là một sự xác nhận về các sứ mệnh mà Chúa  đã giao cho tôi”, và rằng “không có gì sẽ xảy ra với tôi … Sự nghiệp vĩ đại mà tôi phục vụ sẽ vượt qua mọi hiểm nguy hiện tại… tất cả mọi thứ có thể được đưa đến một kết thúc tốt đẹp.”

Hình: Hiện trường căn phòng tại “Hang sói” sau vụ đánh bom. Nguồn: Wikipedia.

Xem thêm:

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]