15/10/1945: Pierre Laval bị hành quyết vì tội phản quốc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Vichy leader executed for treason, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1945, Pierre Laval, lãnh đạo bù nhìn của chính phủ Vichy của Pháp thời kỳ bị Đức Quốc xã chiếm đóng, đã bị xử bắn vì tội phản quốc.

Laval, ban đầu là một hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ theo khuynh hướng hòa bình, đã chuyển sang cánh hữu trong những năm 1930 khi làm bộ trưởng ngoại giao và hai lần là thủ tướng Pháp. Là một người chống cộng kiên định, ông đã trì hoãn hiệp ước Xô-Pháp năm 1935 và tìm cách đưa Pháp liên minh với Phát xít Ý.

Phản đối việc tuyên chiến chống lại nước Đức năm 1939, Laval khuyến khích phe phản chiến trong chính phủ Pháp, và sau khi Đức xâm lược  Pháp vào năm 1940, ông sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình để buộc Pháp phải ký hiệp định đình chiến với Đức. Henri Pétain đã đảm nhận vị trí quốc trưởng chính quyền Vichy mới, và Laval đảm nhiệm vị trí thủ tướng. Laval bị Pétain bãi nhiệm vào tháng 12 năm 1940 vì đã đàm phán riêng với Đức.

Đến năm 1942, Laval đã giành được sự tin tưởng của lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler, và Pétain vốn đã cao tuổi đã trở thành người hữu danh vô thực trong chế độ Vichy. Là thủ tướng của chế độ Vichy, Laval đã cộng tác với các chương trình đàn áp và diệt chủng của Đức Quốc xã, và ngày càng trở thành một con rối của Hitler.

Sau khi Đồng minh giải phóng nước Pháp, ông buộc phải chạy trốn về phía đông để tìm kiếm sự bảo vệ của nước Đức. Với sự thất bại của Đức vào tháng 05 năm 1945, ông trốn sang Tây Ban Nha nhưng bị trục xuất và trốn sang Áo, nơi ông cuối cùng đã đầu hàng chính quyền Mỹ vào cuối tháng 7. Bị dẫn độ sang Pháp, Laval bị Tòa án Tối cao kết tội phản quốc trong một phiên tòa gây náo động. Bị kết án tử hình, ông đã cố tự tử bằng thuốc độc nhưng được điều trị phục hồi sức khỏe, sau đó bị hành quyết vào ngày 15 tháng 10 năm 1945.