06/10/1981: Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

06-10-1981-the-president-of-egypt-is-assassinated

Nguồn: The president of Egypt is assassinated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Các phần tử Hồi Giáo cực đoan đã ám sát Anwar Sadat, Tổng thống Ai Cập, khi ông đang tham dự lễ duyệt binh vào ngày kỷ niệm Chiến tranh Yom Kippur. Dẫn đầu bởi Khaled el Islambouli, một trung úy trong quân đội Ai Cập có liên hệ với nhóm khủng bố Takfir Wal-Hajira, những kẻ khủng bố, tất cả đều mặc đồng phục quân đội, đã dừng lại ở trước khán đài, rồi bắn và ném lựu đạn vào đám đông quan chức chính phủ Ai Cập. Sadat đã bị bắn bốn phát và qua đời hai giờ sau đó. Mười người khác cũng thiệt mạng trong vụ tấn công.

Dù sự cống hiến của Sadat cho Ai Cập là rất lớn (ông giữ vai trò quan trọng trong việc giành độc lập và dân chủ hóa đất nước), cuộc đàm phán hòa bình giữa ông với Israel trong năm 1977 -1978 vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Nhờ nó mà ông và Menachem Begin đã đoạt giải Nobel Hòa bình, nhưng đồng thời cũng khiến ông trở thành mục tiêu của các phần tử Hồi Giáo cực đoan trên khắp Trung Đông. Sadat còn khiến nhiều người tức giận khi cho phép vị vua Shah đang ốm yếu của Iran được chết ở Ai Cập, chứ không bị dẫn về Iran để ra tòa vì tội ác của mình đối với đất nước.

Nhà lãnh đạo Libya, Muammar Qadaffi, người bảo trợ của Takfir Wal-Hajira, cũng đã từng có ý định ám sát Sadat vào năm 1980 nhưng không thành. Dù thường xuyên bị đe dọa mạng sống, Sadat vẫn quyết định không trốn tránh công chúng, vì tin rằng việc ông công khai xuất hiện là rất quan trọng đối với đất nước mình.

Trước khi thực hiện kế hoạch của họ, nhóm sát thủ của Islambouli đã hút hashish (một loại cần sa) để giữ một truyền thống lâu đời ở Trung Đông. Khi chiếc xe của họ đi qua khán đài, họ đã nhảy xuống và bắt đầu bắn. Phó Tổng thống Hosni Mubarak, lúc ấy đang ngồi gần Sadat, nhưng đã may mắn thoát khỏi vụ tấn công. Sau khi Sadat qua đời, Mubarak đã bắt giữ hàng trăm người bị tình nghi đã tham gia vào âm mưu ám sát Tổng thống.

Cuối cùng đã có 25 người bị buộc tội và bị đưa ra xét xử vào tháng 11. Nhiều người trong số những kẻ bị kết án thậm chí không ăn năn mà còn tự hào thừa nhận sự tham gia của họ. Islambouli và bốn đồng phạm bị xử tử, còn 17 kẻ khác bị kết án tù.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]