23/07/1952: Quân đội lên nắm quyền tại Ai Cập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Military seizes power in Egypt, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1952, tại Ai Cập, Hiệp hội Sĩ quan Tự do (Society of Free Officers) đã lên nắm quyền kiểm soát chính phủ sau một cuộc đảo chính quân sự do Đại tá Gamal Abdal Nasser lên kế hoạch. Vua Farouk, người bị chỉ trích vì chính quyền tham nhũng và thất bại trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel đầu tiên, đã bị buộc phải thoái vị và trao quyền cho Tướng Muhammad Naguib, người chỉ huy cuộc đảo chính.

Các nhà cách mạng đã chia lại đất đai, xét xử các chính trị gia tham nhũng, và vào năm 1953 thì bãi bỏ chế độ quân chủ. Năm 1954, Nasser bắt đầu nổi lên, loại Naguib khỏi quyền lực, và tuyên bố trở thành Thủ tướng Ai Cập.

Trong hai năm tiếp theo, Nasser đã trở thành một nhà lãnh đạo làm việc hiệu quả và được lòng dân. Ông cho ban hành một hiến pháp mới để biến Ai Cập trở thành một quốc gia Ả Rập xã hội chủ nghĩa, nhằm thể hiện sự không liên kết với hệ thống cộng sản và dân chủ tư bản của thế giới Chiến tranh Lạnh.

Năm 1956, ông chiến thắng trong cuộc bầu cử mà không bị phản đối, và trở thành Tổng thống mới. Năm 1970, ông qua đời tại văn phòng sau một cơn đau tim. Nasser là một nhà lãnh đạo nổi tiếng và có ảnh hưởng liên tục trong suốt nhiều năm nắm quyền.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]