08/03/1957: Ai Cập mở cửa kênh đào Suez

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Egypt opens the Suez Canal, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1957, sau khi Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ đã chiếm đóng của Ai Cập, kênh đào Suez được mở cửa trở lại cho giao thương quốc tế. Tuy nhiên, có rất nhiều những đống đổ nát từ Khủng hoảng Kênh đào Suez trên khắp con kênh, và các công nhân Ai Cập và Liên Hiệp Quốc đã phải mất nhiều tuần dọn dẹp trước khi các tàu lớn có thể đi qua.

Kênh đào Suez, nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ bằng lối qua Ai Cập, đã được các kỹ sư người Pháp hoàn thành vào năm 1869. Suốt 88 năm sau đó, con kênh hầu như chỉ thuộc quyền kiểm soát của Anh và Pháp, và châu Âu phụ thuộc vào nó như là một tuyến đường ít tốn kém để vận chuyển dầu từ Trung Đông.

Tháng 07/1956, Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser quyết định quốc hữu hóa con kênh, với hy vọng dùng nguồn tiền thu được để xây dựng một con đập khổng lồ trên sông Nile.

Nhằm đáp trả động thái trên, Israel đã xâm lược Ai Cập vào cuối tháng 10, còn quân Anh và Pháp thì đổ bộ vào đầu tháng 11, chiếm trọn con kênh và nhiều vùng lãnh thổ khác gần Suez.

Dưới áp lực của Liên Hiệp Quốc, Anh và Pháp đã rút quân trong tháng 12, và lực lượng Israel rời đi vào tháng 03/1957. Trong cùng tháng đó, Ai Cập giành lại quyền kiểm soát kênh đào Suez và mở cửa cho vận chuyển thương mại.

Mười năm sau đó, Ai Cập đóng cửa con kênh một lần nữa khi Chiến tranh Sáu Ngày nổ ra, và Israel xâm chiếm bán đảo Sinai. Kênh đào Suez đã bị đóng cửa trong tám năm tiếp theo, mãi đến khi Tổng thống Ai Cập Anwar el-Sadat cho mở cửa lại vào năm 1975, sau khi đã đàm phán hòa bình với Israel.

Xem thêm: Khủng hoảng Kênh đào Suez là gì?

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]