03/12/1989: Bush và Gorbachev tuyên bố Chiến tranh Lạnh sắp kết thúc

Print Friendly, PDF & Email

03

Nguồn: Bush and Gorbachev suggest Cold War is coming to an end, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1989, trong cuộc họp ngoài khơi bờ biển Malta, Tổng thống Mỹ George Bush và Tổng Bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev đã đưa ra tuyên bố rằng những thù hận kéo dài trong Chiến tranh Lạnh có lẽ đã đi đến hồi kết. Còn các nhà bình luận Mỹ và Liên Xô thì thậm chí còn đi xa hơn khi tuyên bố rằng Chiến tranh Lạnh đã kết thúc.

Cuộc đàm phán là một phần của hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên được tổ chức giữa hai nhà lãnh đạo. Bush và các cố vấn của ông rất lạc quan về lần gặp mặt này, hy vọng sẽ tiếp tục vấn đề kiểm soát vũ khí mà chính quyền Reagan trước đó đã đạt được. Còn Gorbachev cũng đã lên tiếng mong muốn sẽ có quan hệ tốt hơn với Mỹ, để ông có thể theo đuổi chương trình cải cách trong nước. Gorbachev thể hiện rằng cuộc đàm phán đã đánh dấu một bước quan trọng đầu tiên hướng tới kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Nhà lãnh đạo Liên Xô tuyên bố, “Những đặc điểm của Chiến tranh Lạnh nên được bỏ đi.” Ông tiếp rằng “Chạy đua vũ trang, thiếu tin tưởng, đấu tranh về tâm lý và ý thức hệ, tất cả những điều ấy nên để lại quá khứ.” Bush thì phần nào kiềm chế hơn trong phát biểu của mình: “Với tình hình cải cách đang được tiến hành ở Liên Xô, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên hoàn toàn mới trong quan hệ Mỹ- Xô. Chúng ta hoàn toàn có thể đóng góp theo cách riêng của mình nhằm vượt qua sự chia rẽ ở châu Âu và kết thúc cuộc đối đầu quân sự tại đó.”

Dù đã có nhiều những lời lẽ tích cực, nhưng hội nghị thượng đỉnh đạt được rất ít kết quả thực chất. Cả hai bên đã đồng ý hướng đến một hiệp ước về vấn đề vũ khí hạt nhân tầm xa và vũ khí thông thường vào năm 1990. Gorbachev và Bush cũng đồng ý rằng một hội nghị thượng đỉnh khác sẽ diễn ra trong tháng 06/1990, tại Washington, D.C.