28/04/1945: Benito Mussolini bị xử tử

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Benito Mussolini executed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, “Il Duce” (Lãnh tụ) Benito Mussolini và người tình Clara Petacci đã bị lính cộng sản Ý bắn chết. Cả hai bị bắt gặp khi đang cố trốn sang Thụy Sĩ.

Vị cựu lãnh đạo độc tài 61 tuổi của Ý được các đồng minh người Đức đưa lên làm người đứng đầu một chính phủ bù nhìn ở miền bắc Ý trong thời kỳ mà Đức chiếm đóng nước này ở giai đoạn cuối của Thế chiến II. Khi quân Đồng minh tiến vào bán đảo Ý và đánh bại phe Trục, Mussolini đã xem xét các lựa chọn của mình.

Không muốn rơi vào tay của người Anh hay người Mỹ, và cũng biết rằng các đảng viên cộng sản, những người đã chiến đấu với tàn dư của lực lượng phát xít ở miền bắc Ý, sẽ xét xử mình như một tội phạm chiến tranh, nên Mussolini đã tìm cách trốn đến một nước trung lập.

Ông ta và người tình đến được biên giới Thụy Sĩ nhưng phát hiện ra rằng lính biên phòng ở đây đã đi theo phe cộng sản. Biết rằng họ sẽ không để mình vượt qua, Mussolini cải trang bằng cách mặc áo khoác và đội mũ sắt của Không quân Đức, hy vọng có thể trốn qua Áo cùng một số lính Đức. Mánh khóe của ông ta đã trở nên vô dụng. Ông và Petacci bị phe cộng sản phát hiện và bắn chết, sau đó họ được xe tải đưa tới Milan, nơi họ bị treo ngược và để cho quần chúng sỉ nhục công khai.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]