18/06/1940: Hitler và Mussolini gặp nhau ở Munich

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hitler and Mussolini meet in Munich, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, Benito Mussolini đã đến Munich cùng với Ngoại trưởng của mình, Bá tước Ciano, để thảo luận kế hoạch với lãnh tụ Đức Quốc Xã. Nhưng ông đã không thích những gì mình được nghe.

Xấu hổ vì Ý nhập cuộc trễ trong cuộc chiến chống lại Đồng Minh và cũng chỉ có những hoạt động khá ảm đạm, Mussolini đến gặp Hitler với quyết tâm thuyết phục đối tác phe Trục khai thác lợi thế mà ông ta đã có ở Pháp, bằng cách yêu cầu Pháp đầu hàng toàn diện và chiếm luôn phần phía nam còn đang tự do. Nhà độc tài người Ý rõ ràng muốn “có phần” trong chiến lợi phẩm, và đây là cách để nhận phần thưởng với mức rủi ro tối thiểu.

Tuy nhiên, Hitler lại không có tâm trạng ưa mạo hiểm, và quyết định đưa ra những điều khoản khá nhẹ nhàng để làm hòa với Pháp. Ông cần phải đảm bảo rằng hạm đội Pháp vẫn trung lập, và rằng một chính phủ lưu vong sẽ không được thành lập ở Bắc Phi hay London với quyết tâm tiếp tục chiến đấu. Ông cũng bác bỏ yêu cầu của Mussolini rằng quân Ý sẽ chiếm Thung lũng Rhone; còn Corsica, Tunisia, và Djibouti (tiếp giáp với Ethiopia vốn đang bị Ý chiếm đóng) sẽ được giải giáp.

Ciano ghi lại trong nhật ký của mình rằng Mussolini rời khỏi cuộc họp vô cùng tức giận và “rất xấu hổ,” nghĩ rằng “vai trò của mình chỉ là thứ yếu.” Ciano cũng ghi nhận lòng tôn trọng đối với Hitler: “Hôm nay ông ấy đã nói chuyện một cách dè dặt và khôn ngoan, ngay cả sau khi đã giành chiến thắng như vậy, đây thực sự là hành động đáng ngạc nhiên.”

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]