29/04/1429: Joan d’Arc giải phóng Orleans

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Joan of Arc relieves Orleans, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1429, trong Chiến tranh Trăm năm, cô gái nông dân 17 tuổi Joan d’Arc (Joan of Arc) đã dẫn dầu một lực lượng người Pháp đến giải phóng thành phố Orleans, vốn đã bị bao vây bởi người Anh kể từ tháng 10.

Ở tuổi 16, Joan nhận được “mặc khải” từ các vị thánh Thiên Chúa giáo, rằng cô phải hỗ trợ Charles, Hoàng thái tử Pháp, giành lấy ngai vàng và đánh đuổi người Anh khỏi nước Pháp. Tin vào sứ mệnh thần thánh của cô, Charles đã ban cho Joan một lực lượng nhỏ. Cô dẫn đoàn quân đến Orleans, và vào ngày 29/04, trong khi đợt tấn công vòng ngoài của người Pháp đã khiến quân Anh kéo tới phía tây thành phố, thì Joan tiến vào cổng thành phía đông. Bằng việc đưa tiếp viện và binh lính vào thành phố bị bao vây, cô cũng trở thành nguồn cảm hứng để người Pháp tiến hành kháng chiến.

Trong tuần tiếp theo, Joan đã dẫn đầu nhiều cuộc giao tranh và nhiều trận chiến. Có một lần, cô thậm chí đã bị trúng một mũi tên, nhưng sau khi băng bó vết thương, cô đã quay lại chiến trường. Ngày 08/05, vòng vây Orleans bị phá vỡ, và người Anh phải rút lui.

Trong năm tuần tiếp theo, Joan lãnh đạo lực lượng Pháp giành lấy một số chiến thắng trước người Anh, và sang tháng 07, thì giành lại được Reims, thành phố truyền thống để cử hành lễ đăng quang. Cuối tháng đó, Charles VII được truyền ngôi vua nước Pháp, với Joan d’Arc quỳ dưới chân ngài.

Tháng 05/1430, khi đang dẫn đầu một cuộc viễn chinh chống lại quân Anh đang chiếm đóng Pháp, Joan bị lính Bourgogne (Burgundy) bắt và bán cho người Anh, những kẻ đã đem cô ra xét xử. Joan bị kết án dị giáo và phù thuỷ, và vào ngày 30/05/1431, cô bị hỏa thiêu tại Rouen. Năm 1920, Joan d’Arc, khi ấy đã là một trong những anh hùng vĩ đại của lịch sử nước Pháp, đã được Nhà thờ Công giáo La Mã phong thánh.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]