30/05/1806: Tổng thống tương lai Jackson giết người bằng đấu súng tay đôi

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Andrew Jackson kills Charles Dickinson in duel, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1806, Tổng thống Mỹ tương lai Andrew Jackson đã giết chết một người đàn ông – kẻ cáo buộc ông gian lận trong một cuộc đua ngựa và sau đó còn lăng mạ vợ ông là bà Rachel.

Những người cùng thời mô tả Jackson – người đã từng phục vụ trong Thượng viện Tennessee và đang hành nghề luật tại thời điểm cuộc đấu tay đôi – là người hay tranh cãi, ưa bạo lực và thích đấu tay đôi để giải quyết xung đột. Ước tính số lần Jackson tham gia đấu tay đôi dao động từ 5 đến 100 lần.

Jackson và Dickinson là những người nuôi ngựa và chủ của các đồn điền trồng rừng ở miền Nam, cả hai từ lâu đã nuôi lòng hận thù sâu sắc với nhau. Dickinson đã buộc tội Jackson từ bỏ việc đặt cược đua ngựa, gọi Jackson là một kẻ hèn nhát và dối lừa. Dickinson còn gọi Rachel Jackson là người đàn bà hai chồng. (Rachel đã kết hôn với Jackson mà không biết người chồng đầu tiên của bà đã không hoàn thành vụ ly dị của họ.) Sau vụ lăng mạ Rachel và một tuyên bố khác được công bố trên tờ National Review, trong đó Dickinson gọi Jackson là một tên vô lại, và một lần nữa, là tên hèn nhát, Jackson đã thách Dickinson đấu súng tay đôi.

Ngày 30/05/1806, Jackson và Dickinson gặp nhau tại nhà máy Harrison trên sông Red ở Logan, Kentucky. Ngay từ tín hiệu đầu tiên của những người làm chứng, Dickinson đã bắn. Jackson bị viên đạn đầu tiên của Dickinson bắn vào ngực, ngay bên cạnh tim; ông đã đặt tay lên vết thương để giữ cho máu lưu thông và vẫn đủ sức trụ vững để bắn lượt của mình. Người làm chứng của Dickinson tuyên bố rằng phát súng đầu tiên của Jackson đã trượt, điều đó có nghĩa là cuộc đấu tay tôi đã kết thúc, nhưng Jackson đã vi phạm nghi thức, khi lên nòng và bắn một lần nữa, và lần này thì ông đã giết chết đối thủ. Sau này, dù bình phục, nhưng Jackson đã phải chịu đựng đau đớn từ vết thương suốt quãng đời còn lại.

Jackson đã không bị truy tố vì tội giết người, và trận đấu tay đôi này có rất ít ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử Tổng thống thành công của ông vào năm 1829. Nhiều người đàn ông Mỹ vào đầu những năm 1800, đặc biệt là ở miền Nam, coi đấu súng tay đôi là một truyền thống lâu đời. Năm 1804, Phó Tổng thống của Thomas Jefferson, Aaron Burr, cũng đã thoát khỏi cáo buộc giết người khi giết cựu Bộ trưởng Tài chính và người cha lập quốc Alexander Hamilton trong một cuộc đấu tay đôi. Và thực ra thì vụ ly hôn của Rachel mới tạo nên nhiều vụ bê bối trên báo chí và trong các văn phòng hơn là vụ Jackson giết chết Dickinson.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]