23/07/1967: Cuộc nổi loạn ở Detroit bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Detroit Riots Begin, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1967, cuộc Nổi loạn Detroit – một trong những cuộc bạo loạn đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ – đã bắt đầu. Cuộc nổi loạn xảy ra trong giai đoạn lịch sử quan trọng của Detroit khi thành phố giàu có một thời nay gặp phải khó khăn về kinh tế, và tình trạng quan hệ chủng tộc trên khắp nước Mỹ đang ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Đội phòng chống tệ nạn xã hội (vice squad) của Sở Cảnh sát Detroit thường xuyên đột kích các cơ sở kinh doanh rượu bất hợp pháp trong thành phố, những khu dân cư nghèo khó. Vào lúc 3:35 sáng Chủ nhật, ngày 23/07, họ đã đánh úp một câu lạc bộ – nơi đang tổ chức một bữa tiệc cho các cựu chiến binh trở về từ chiến tranh Việt Nam. Chiến dịch của cảnh sát vào sáng sớm đã thu hút một đám đông người xem giận dữ, và tình hình nhanh chóng xấu đi.

Chẳng mấy chốc, hàng ngàn người đã tràn ra đường từ các tòa nhà gần đó, ném đá và chai lọ vào cảnh sát, những người nhanh chóng rút khỏi hiện trường. Cướp bóc bắt đầu trên Đường 12, nơi tọa lạc câu lạc bộ bất hợp pháp nọ, nhiều cửa hàng và doanh nghiệp cũng bị bọn trộm vặt viếng thăm.

Đến rạng sáng, ngọn lửa đầu tiên bùng phát và đường phố đã nhanh chóng bốc cháy dữ dội. Đến giữa buổi sáng, mọi cảnh sát và lính cứu hỏa ở Detroit đều được gọi đi làm nhiệm vụ. Trở lại Đường 12, các sĩ quan hành pháp đã phải chật vật để kiểm soát đám đông, và lính cứu hỏa đã bị tấn công khi họ cố gắng chiến đấu với ngọn lửa.

Bạo loạn tiếp diễn suốt cả tuần; Quân đội Hoa Kỳ và Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được gọi đến để dập tắt những vụ bạo lực tồi tệ nhất. Tính đến thời điểm tình trạng đổ máu, đốt phá và cướp bóc kết thúc năm ngày sau đó, 43 người đã chết, 342 người khác bị thương nặng và gần 1.400 tòa nhà bị thiêu rụi hoặc trộm sạch.