25/10/1944: Nhật bắt đầu tấn công bằng máy bay cảm tử

Print Friendly, PDF & Email

25-10-1944-first-kamikaze-attack-of-the-war-begins

Nguồn: First kamikaze attack of the war begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, trong Trận chiến Vịnh Leyte (Battle of the Leyte Gulf), quân Nhật đã triển khai các máy bay kamikaze (神風,thần phong). Đây là phương thức đánh bom liều chết nhằm chống lại tàu chiến Mỹ. Tuy nhiên, kamikaze sau đó sẽ gây thiệt hại cho cả hai bên.

Sau thất bại trước quân Mỹ trong những cuộc đụng độ trên biển và trên không, người Nhật quyết định sử dụng máy bay tấn công cảm tử để đánh hạm đội Mỹ tại Leyte, một hòn đảo của Philippines. Đại úy Hải quân Nhật Motoharu Okamura tuyên bố: “Tôi tin chắc rằng cách duy nhất để xoay chuyển tình thế sang có lợi cho chúng ta là sử dụng máy bay đâm trực tiếp … Sẽ có rất nhiều người tình nguyện làm việc này để cứu lấy đất nước.”

Lực lượng kamikaze đầu tiên gồm 24 phi công tình nguyện đến từ Đoàn bay 201 thuộc Hải quân Nhật. Mục tiêu là các tàu sân bay hộ tống (escort carriers) của Mỹ. Tàu St. Lo đã bị một máy bay chiến đấu A6M Zero tấn công và chìm trong vòng chưa đầy một giờ, khiến 100 người Mỹ thiệt mạng. Đã có hơn 5.000 phi công kamikaze chết trong Trận chiến vịnh Leyte và 34 tàu bị phá hủy.

Phim tư liệu về các cuộc tấn công cảm tử Kamikaze. Nguồn: Youtube.

Trong các cuộc tấn công kamikaze, Nhật Bản sử dụng cả máy bay thông thường lẫn máy bay được thiết kế đặc biệt. Người Nhật gọi chúng là Ohka (hoa anh đào), nhưng người Mỹ gọi chúng là Baka (ngu ngốc) – vì họ xem chúng là hành vi thể hiện sự tuyệt vọng. Baka là loại máy bay được đẩy bằng tên lửa và được chuyển tới mục tiêu nhờ gắn vào bụng một máy bay ném bom .

Tổng cộng đã có hơn 1.321 máy bay Nhật tấn công cảm tử các tàu chiến của quân Đồng Minh trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm đảo ngược tình thế ở Thái Bình Dương. Dù đã có khoảng 3.000 người Mỹ và người Anh thiệt mạng trong các cuộc tấn công kamikaze này, những tổn hại ấy vẫn không thể ngăn cản quân Đồng minh chiếm được Philippines, Iwo Jima và Okinawa.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]