20/05/1927: Lindbergh bay thẳng từ New York đến Paris

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Spirit of St. Louis departs, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1927, lúc 7:52 sáng, phi công người Mỹ Charles A. Lindbergh đã cất cánh từ sân bay Roosevelt tại Long Island, New York trên chuyến bay một mình, không dừng đầu tiên trên thế giới qua Đại Tây Dương, đồng thời là chuyến bay thẳng đầu tiên từ New York đến Paris.

Một phi công chuyên giao thư trẻ tuổi, Lindbergh được đánh giá là “ngựa đen” (nhân tố bất ngờ) khi quyết định tham gia cuộc thi bay thẳng không dừng từ New York đến Paris với khoản tiền thưởng 25.000 USD. Ông đã yêu cầu một chiếc máy bay một lớp cánh (monoplane), sau đó chỉnh sửa nó theo thiết kế riêng của mình, và đặt tên nó là Spirit of St. Louis để tôn vinh nhà tài trợ của mình – Phòng Thương mại St. Louis.

Ngày 20/05/1927, trong một sáng trời mưa, Lindbergh đã cất cánh khỏi sân bay Roosevelt, nhưng do máy bay chứa nhiên liệu quá nặng nên nó gần như đã không thể vượt qua đường dây điện thoại ở cuối đường băng. Ông bay về phía đông bắc lên vùng Bờ Đông, đến đêm thì đã bay qua Newfoundland và đi qua Bắc Đại Tây Dương. Thách thức lớn nhất của ông là phải luôn tỉnh táo; ông đã phải giữ chặt mí mắt bằng những ngón tay và còn tưởng tượng về những bóng ma ảo giác trong buồng lái.

Chiều hôm sau, sau khi đã bay 3610 dặm trong vòng 33,5 giờ, Lindbergh hạ cánh tại sân Le Bourget ở Paris, trở thành phi công đầu tiên thực hiện một chuyến bay một mình, không dừng xuyên Đại Tây Dương. Thành tựu của Lindbergh đã giúp ông trở thành một người nổi tiếng thế giới và giúp ngành hàng không và hàng không thương mại giành được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.

23/01/1941: Lindbergh khuyên Mỹ đàm phán với Hitler