20/05/1498: Vasco da Gama đến Ấn Độ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Vasco da Gama reaches India, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1498, nhà thám hiểm Bồ Đào Nha Vasco de Gama đã trở thành người châu Âu đầu tiên đến Ấn Độ qua đường Đại Tây Dương, khi ông đến Calicut trên bờ biển Malabar.

Tháng 07/ 1497, Da Gama khởi hành từ Lisbon, Bồ Đào Nha rồi đi quanh Mũi Hảo Vọng, và đậu tại Malindi trên bờ biển phía đông châu Phi.

Với sự trợ giúp của một thương gia người Ấn Độ mà ông gặp ở đó, Da Gama đã vượt qua Ấn Độ Dương. Nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha đã không được chào đón nồng nhiệt bởi các thương gia người Hồi giáo ở thành Calicut, và năm 1499, ông đã phải chiến đấu tìm đường ra khỏi cảng để trở về nhà.

Hải trình của Vasco da Gama trong chuyến đi tới Ấn Độ lần đầu tiên.

Năm 1502, ông chỉ huy một hạm đội tàu đến Calicut để trả thù cuộc tàn sát các nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha và đã chiến thắng cư dân bản địa. Năm 1524, ông được chuyển đến làm tổng trấn ở Ấn Độ, nhưng ông đã bị ốm và qua đời ở Cochin.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]