28/05/1754: Trận đổ máu đầu tiên trong Chiến tranh Chinh phạt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:  First blood of the French and Indian War, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1754, trong cuộc đụng độ đầu tiên trong cuộc Chiến tranh với Pháp và các đồng minh người Da đỏ (hay Chiến tranh Chinh phạt), lực lượng phòng vệ Virginia dưới sự chỉ huy của vị Đại tá 22 tuổi George Washington đã đánh bại một nhóm trinh sát người Pháp ở phía tây nam Pennsylvania. Trong một cuộc tấn công bất ngờ, những người lính Virginia đã giết chết 10 lính Pháp đến từ Fort Duquesne, bao gồm cả vị chỉ huy người Pháp, Coulon de Jumonville, và bắt giữ 21 tù binh. Chỉ có một người trong đội quân của Washington bị giết.

Chiến tranh Chinh phạt là cuộc xung đột cuối cùng và quan trọng nhất trong một loạt các cuộc xung đột thuộc địa giữa thực dân Anh và Mỹ ở một bên, và bên kia là quân Pháp và mạng lưới rộng lớn các đồng minh người Mỹ bản địa. Cuộc chiến bắt đầu vào mùa xuân năm 1754, nhưng Anh và Pháp đã không chính thức tuyên chiến với nhau cho mãi đến tháng 5 năm 1756 và sau sự bùng nổ của Chiến tranh Bảy năm ở châu Âu.

Vào tháng 11 năm 1752, ở tuổi 20, George Washington được bổ nhiệm làm sĩ quan phụ tá trong lực lượng phòng vệ thuộc địa của Virginia, nhiệm vụ của ông liên quan đến việc kiểm tra, tập hợp và điều tiết các nhóm dân quân khác nhau. Vào tháng 11 năm 1753, lần đầu tiên ông nhận được sự chú ý của công chúng khi ông tình nguyện mang tin nhắn từ Thống đốc bang Virginia Robert Dinwiddie đến quân Pháp xuyên qua Thung lũng Ohio, cảnh báo họ phải rời khỏi lãnh thổ, được tuyên bố chủ quyền bởi vương triều Anh quốc. Washington đã thành công trong cuộc hành trình qua khu vực hoang vu nguy hiểm này và mang về một thông điệp báo động: Quân Pháp dự định ở lại.

Năm 1754, Dinwiddie bổ nhiệm Washington làm trung tá và gửi ông cùng với 160 binh lính tới để tăng cường cho một địa điểm đóng quân thuộc địa tại khu vực mà ngày nay là Pittsburgh, Pennsylvania. Tuy nhiên, trước khi Washington tới nơi thì vị trí đóng quân này đã bị từ bỏ mà không gây đổ máu cho quân Pháp, và họ đã đổi tên nơi này thành Fort Duquesne. Washington di chuyển trong phạm vi cách vị trí đóng quân của quân Pháp khoảng 40 dặm và bắt đầu xây dựng một cứ điểm mới ở Great Meadows, nơi mà ông đặt tên là Fort Necessity. Từ căn cứ này, ông đã phục kích một đội quân tiền trạm khoảng 30 lính Pháp, tạo thành cú đánh đầu tiên vào quân Pháp trong cuộc Chiến tranh với Pháp và người Da đỏ. Vì chiến thắng này, Washington được bổ nhiệm làm đại tá và được tăng cường thêm hàng trăm binh lính từ Virginia và Bắc Carolina.

Vào ngày 3 tháng 7, người Pháp đã tiến xuống Fort Necessity với toàn lực lượng, và sau một cuộc chiến kéo dài cả ngày, Washington đầu hàng trước quân số vượt trội của họ. Những người lính thuộc địa đã bị giải giáp được phép hành quân trở lại Virginia, và Washington được tung hô là một anh hùng mặc dù ông đã chấp nhận đầu hàng giao nộp pháo đài. Câu chuyện về chiến dịch này được viết trên một tờ báo London, và Washington được trích dẫn khi nói, “Tôi đã nghe thấy tiếng đạn rít trong gió; và tin tôi đi, có điều gì đó quyến rũ trong âm thanh này.” Đọc đến đoạn này, Vua George II đã nhận xét, “Anh ta sẽ không nói như vậy nếu anh ta từng nghe âm thanh này nhiều lần. ”

Vào tháng 10 năm 1754, Washington đã từ nhiệm để phản đối việc Anh quốc trả thiếu tiền cho các sĩ quan thuộc địa và chính sách khiến họ phải chịu làm cấp dưới của tất cả các sĩ quan Anh, bất kể cấp bậc. Tuy nhiên, vào đầu năm 1755, Đại tướng của Anh quốc Edward Braddock và quân đội của ông đã tới Virginia, và Washington đồng ý phục vụ với tư cách là sĩ quan phụ tá riêng của Braddock, với hàm đại tá danh dự. Cuộc chinh phạt tiếp theo nhằm vào Fort Duquesne là một thảm họa, nhưng Washington đã chiến đấu dũng cảm và thành công trong việc đưa những người sống sót trở về sau khi Braddock và 1.000 người khác bị giết chết.

Với việc biên giới phía tây của Virginia bị đặt vào thế nguy hiểm, Thống đốc Dinwiddie đã bổ nhiệm Washington làm tổng tư lệnh của tất cả các lực lượng Virginia vào tháng 8 năm 1755. Trong ba năm tiếp theo, Washington đã gặp khó khăn trong việc phòng thủ biên giới nhưng đã không tham gia vào các cuộc đụng độ lớn mãi cho đến khi ông được bố trí chỉ huy một trung đoàn Virginia tham gia vào một chiến dịch lớn của Anh để tấn công Fort Duquesne vào năm 1758. Quân Pháp đã đốt cháy và bỏ rơi pháo đài trước khi quân Anh và quân Mỹ đến, và Fort Pitt đã được dựng lên tại vị trí này. Với việc đạt được mục tiêu chiến lược của Virginia, Washington đã từ chức khi đang giữ hàm thiếu tướng danh dự. Ông trở lại cuộc sống của một người làm trang trại và giành một chỗ trong Hạ viện Virginia.

Cuộc chiến tranh với Pháp và người Da đỏ bùng lên ở những nơi khác trên khắp Bắc Mỹ trong nhiều năm. Với việc ký Hiệp ước Paris vào tháng 2 năm 1763, Pháp đã mất tất cả chủ quyền tại lục địa Bắc Mỹ nằm về phía đông sông Mississippi và phải từ bỏ Louisiana, bao gồm cả New Orleans, cho người Tây Ban Nha. Mười lăm năm sau, sự cay đắng của Pháp về việc để mất đế chế Bắc Mỹ đã góp phần vào sự can thiệp của họ trong cuộc cách mạng Hoa Kỳ về phía phe Ái Quốc (Patriots, tức những người muốn Mỹ độc lập), bất chấp thực tế rằng phe Ái Quốc được lãnh đạo bởi một trong những kẻ thù cũ của Pháp, George Washington.