06/06/1683: Bảo tàng Ashmolean mở cửa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Ashmolean opens, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1683, Ashmolean, bảo tàng đại học đầu tiên trên thế giới, mở cửa tại Oxford, Anh.

Thời kỳ Khôi phục chế độ quân chủ Anh Quốc (English Restoration), Oxford là trung tâm hoạt động khoa học ở Anh. Năm 1677, nhà khảo cổ học người Anh Elias Ashmole đã quyên tặng bộ sưu tập những vật quý hiếm của mình cho Đại học Oxford, và các giám đốc của nhà trường đã lên kế hoạch xây dựng một tòa nhà để trưng bày các vật phẩm này vĩnh viễn. Kiến trúc sư nổi tiếng người Anh Sir Christopher Wren được thuê xây dựng tòa nhà, và vào ngày 6 tháng 6 năm 1683, bảo tàng Ashmolean được mở cửa.

Là bảo tàng hiện đại đầu tiên, Ashmolean được thiết kế để trưng bày các bộ sưu tập, và được tổ chức sao cho Đại học Oxford có thể sử dụng nó nhằm mục đích giảng dạy. Bảo tàng cũng thường xuyên được mở cửa cho công chúng. Năm 1845, kiến trúc sư Charles R. Cockerell đã hoàn thành việc xây dựng một ngôi nhà mới cho bộ sưu tập ngày càng phát triển nhanh chóng của bảo tàng trên Phố Beaumont của Oxford.

Ngày nay, bộ sưu tập tại Bảo tàng Nghệ thuật và Khảo cổ Ashmolean bao gồm các cổ vật từ những công cụ sớm nhất của con người, được chế tạo khoảng 500.000 năm trước, đến các tác phẩm nghệ thuật thế kỷ 20. Trong bộ sưu tập các cổ vật và tác phẩm nghệ thuật có những vật phẩm quý hiếm như chiếc đèn lồng của Guy Fawkes và các di vật như Alfred Jewel.