31/01/1606: Guy Fawkes bị đưa ra hành quyết

Print Friendly, PDF & Email

guy-fawkes-king-james-i

Nguồn:The death of Guy Fawkes”, History.com (truy cập 30/01/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1606, tại Westminster ở London, Guy Fawkes, người chủ mưu trong một âm mưu làm nổ tung tòa nhà Quốc hội Anh, đã tự tử ít giây trước khi ông bị hành quyết vì tội phản quốc.

Vào đêm trước của một phiên họp quốc hội được dự kiến diễn ra ​​vào ngày 5 tháng 11 năm 1605, Sir Thomas Knyvett phát hiện ra Guy Fawkes đang ẩn nấp trong tầng hầm của tòa nhà Quốc hội. Fawkes bị bắt giam và tòa nhà bị lục soát kỹ lưỡng. Gần hai tấn thuốc súng đã được tìm thấy giấu trong hầm. Trong quá trình thẩm vấn, Fawkes tiết lộ rằng ông tham gia vào một âm mưu của lực lượng Công giáo Anh do Robert Catesby tổ chức nhằm tiêu diệt toàn bộ chính phủ Tin Lành của Anh, bao gồm cả vua James I. Nhà vua dự kiến sẽ tham dự kỳ họp Quốc hội vào ngày 5 tháng 11.

Trong vài tháng sau đó, chính quyền Anh đã giết hoặc bắt giam tất cả những kẻ tham gia vào “Âm mưu Thuốc súng”, đồng thời cũng bắt, tra tấn, hoặc giết chết hàng chục người Công giáo Anh vô tội. Sau khi bị xét xử một cách nhanh chóng, Guy Fawkes đã bị kết án, cùng với các nhân vật chủ mưu khác, và sẽ bị treo cổ và phân thây ở London. Ngày 30 tháng 1 năm 1606, các vụ hành quyết công khai khủng khiếp bắt đầu diễn ra ở London, và vào ngày 31 tháng 1, đến lượt Fawkes bị đưa ra hành quyết. Tuy nhiên, trong khi leo thang lên sàn giá treo cổ, ông đã nhảy xuống và bị gãy cổ, chết ngay lập tức.

Để kỷ niệm Âm mưu Thuốc súng, Ngày Guy Fawkes đã được tổ chức trên khắp Vương quốc Anh hàng năm vào ngày 5/11. Khi hoàng hôn buông xuống, dân làng và các cư dân thành phố trên toàn nước Anh sẽ thắp các đống lửa, đốt pháo hoa, và đốt một hình nộm Guy Fawkes, nhằm kỷ niệm âm mưu cho nổ tung tòa nhà Quốc hội và vua James I thất bại của ông.

Hình: Vua James I thẩm vấn Guy Fawkes. Nguồn: Ibitimes.co.uk.

Xem thêm:

Guy Fawkes: Bộ mặt của biểu tình hậu hiện đại

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]