20/12/1995: NATO nhận gìn giữ hòa bình ở Bosnia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: NATO assumes peacekeeping duties in Bosnia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1995, trong một buổi lễ ngắn tại Sarajevo, Bosnia-Herzegovina, Tướng Pháp Bernard Janvier, người đứng đầu Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, đã chính thức chuyển giao quyền lực quân sự ở Bosnia cho Đô đốc Mỹ Leighton Smith, chỉ huy của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Nam Âu.

Buổi lễ long trọng này đã dọn đường cho việc triển khai 60.000 quân NATO để thực thi Hòa ước Dayton (Dayton Peace Accords) được ký bởi các lãnh đạo của Nam Tư cũ vào ngày 14/12. Trước đó trong cùng năm, kế hoạch hòa bình do Mỹ tài trợ đã được đề xuất tại bàn đàm phán ở Dayton, Ohio, và các bên tham chiến cuối cùng cũng miễn cưỡng chấp nhận vào tháng 11, chấm dứt bốn năm xung đột đẫm máu ở Nam Tư, với hơn 200.000 người thiệt mạng.

Sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Bosnia bắt đầu vào đầu năm 1992, ngay sau khi chiến tranh nổ ra do người Serbi ở Bosnia đấu tranh đòi giành độc lập khỏi Bosnia-Herzegovina và hợp nhất với Serbia. Dù lực lượng Liên Hiệp Quốc đóng vai trò chủ chốt trong việc phân phát viện trợ nhân đạo cho dân nghèo ở Bosnia, nhưng họ không đủ sức ngừng chiến tranh ở đây. Khoảng 25.000 thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình đã phục vụ ở Bosnia trong vòng ba năm rưỡi, và trong thời gian đó, đã có 110 người bị giết, 831 người bị thương, và hàng trăm người bị bắt làm con tin.

Lực lượng NATO, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ và mục tiêu tập trung thực thi Hòa ước Dayton, đã thành công hơn trong việc mang lại sự ổn định cho vùng đất bị chiến tranh tàn phá này.