26/01/2005: Bush bổ nhiệm Rice làm Ngoại trưởng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bush appoints Rice as secretary of state, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2005, Tổng thống George W. Bush đã bổ nhiệm Condoleezza Rice vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, đưa bà trở thành phụ nữ gốc Phi có chức vụ cao nhất từng phục vụ trong nội các Tổng thống.

Xuất thân từ vùng Birmingham, Alabama, Tiến sĩ Rice sở hữu tấm bằng sau đại học chuyên ngành khoa học chính trị và quan hệ quốc tế từ các trường danh tiếng, từng giữ chức hiệu trưởng tại một trường thuộc Đại học Stanford. Tại Stanford, bà nổi danh là một chuyên gia về Liên Xô, thu hút sự chú ý của chính quyền Reagan. Năm 1986, theo lệnh của Reagan, bà Rice phục vụ trong Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, và sau đó làm trợ lý đặc biệt cho Tham mưu trưởng liên quân từ năm 1989 đến năm 1991.

Tổng thống Bush cha đưa bà Rice lên làm giám đốc về các vấn đề Liên Xô và Đông Âu trong Hội đồng An ninh Quốc gia. Bà cũng từng là trợ lý đặc biệt của Tổng thống Bush cha, phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia. Tổng thống Bush con sau đó duy trì vai trò cố vấn của bà tại Nhà Trắng khi bổ nhiệm bà làm Cố vấn An ninh Quốc gia trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng năm 2005 của Rice, Bush chia sẻ rằng trong bốn năm trước đó, “nước Mỹ đã được hưởng lợi rất nhiều từ những lời tư vấn khôn ngoan của Tiến sĩ Condoleezza Rice và gia đình chúng tôi cực kỳ hạnh phúc khi làm bạn với con người xuất chúng này. Chúng tôi yêu quý cô ấy, tôi không rõ mình có nên nói như vậy về Ngoại trưởng hay không.” Tại buổi lễ, cả Tổng thống Bush và bà Rice đều ca ngợi những nỗ lực của người tiền nhiệm của bà, Colin Powell, người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức Ngoại trưởng.