06/04/1830: Giáo hội Mặc Môn được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mormon Church established, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1830, trong một cuộc họp với một nhóm nhỏ các tín đồ tại thị trấn Fayette, New York, Joseph Smith đã sáng lập tôn giáo Mặc Môn (Mormon) – Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau.

Sinh ra ở Vermont vào năm 1805, năm 1823, Smith tuyên bố rằng ông được thị kiến với một thiên thần tên là Moroni, người tiết lộ cho ông về một văn bản tiếng Do Thái cổ đã bị thất lạc suốt 1500 năm. Văn bản thánh này, được cho là đã khắc trên các đĩa vàng của một nhà sử học người Mỹ bản địa vào thế kỷ IV, có liên quan đến câu chuyện của những người Israel sống ở Mỹ thời cổ đại.

Sáu năm tiếp theo, Smith đã đọc bản dịch tiếng Anh của văn bản này cho vợ và các kinh sư khác chép lại, và vào năm 1830, Sách Mặc Môn (The Book of Mormon) đã được xuất bản. Cũng trong năm đó, Smith thành lập Giáo hội của Chúa Jesus (Church of Christ), sau này được gọi là Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau (Church of Jesus Christ of Latter-day Saints) ở thị trấn Fayette.

Giáo phái mới đã nhanh chóng có được những tín đồ cải đạo, và Smith đã thành lập các cộng đồng Mặc Môn ở Ohio, Missouri và Illinois. Tuy nhiên, giáo phái này cũng bị chỉ trích nặng nề vì những hành vi không chính thống, như chế độ đa thê, và vào ngày 27/06/1844, Smith cùng anh trai đã bị giết trong một nhà tù bởi một kẻ chống Mặc Môn ở Carthage, Illinois.

Hai năm sau, người kế nhiệm Smith, Brigham Young, đã dẫn đầu cuộc xuất hành của những tín đồ Mặc Môn bị đàn áp từ Nauvoo, Illinois, dọc theo những con đường mòn phía tây để tìm kiếm tự do tôn giáo và chính trị. Tháng 07/1847, 148 giáo hữu tiên khởi Mặc Môn đã đến Thung lũng Hồ Great Salt thuộc Utah. Khi nhìn thấy thung lũng, Young tuyên bố, “Đây chính là nơi ấy” (This is the place) và những giáo hữu tiên khởi bắt đầu chuẩn bị cho quá trình di cư và định cư của hàng chục ngàn tín đồ Mặc Môn sau đó.