17/03/461: Thánh Patrick qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Saint Patrick dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 461, Thánh Patrick – nhà truyền giáo của Đạo Công giáo, giám mục và tông đồ Ireland – qua đời ở Saul, Downpatrick, Ireland.

Phần lớn những gì chúng ta biết về cuộc đời huyền thoại của Thánh Patrick là từ Confessio, cuốn sách mà ông viết trong những năm cuối đời. Sinh ra tại Vương quốc Anh, có lẽ là ở Scotland, trong một gia đình Công giáo La Mã giàu có, năm 16 tuổi, ông bị một toán cướp Ireland bắt và giữ làm nô lệ. Trong sáu năm tiếp theo, ông làm công việc chăn gia súc ở Ireland và dần tìm đến đức tin tôn giáo mạnh mẽ để được thanh thản. Nghe theo giọng nói mà ông gặp trong trong một giấc mơ, ông trốn thoát và đã đi nhờ trên một chiếc tàu sang Anh, nơi ông cuối cùng đã được đoàn tụ với gia đình.

Theo Confessio, khi về Anh, Patrick tiếp tục có thêm một giấc mơ, trong đó một người tên Victoricus trao cho ông một lá thư có tựa đề “Giọng nói của người Ireland” (The Voice of the Irish). Khi đọc thư, Patrick dường như nghe được tiếng nói của người dân Ireland nài nỉ ông quay lại đất nước của họ một lần nữa. Sau khi trở thành linh mục, Patrick đã được thụ phong giám mục. Năm 433, ông đến Ireland và bắt đầu rao giảng Tin Mừng, cải đạo cho hàng ngàn người Ireland và xây dựng nhà thờ khắp đất nước. Sau 40 năm sống trong nghèo đói, đi khắp nơi rao giảng và làm việc không mệt mỏi, Patrick đã qua đời vào ngày 17/03/461 tại Saul, nơi ông dựng nên nhà thờ đầu tiên của mình.

Kể từ thời điểm đó, vô số câu chuyện đã xuất hiện xoay quanh Patrick. Được xem là vị thánh bảo trợ của Ireland, ông được tin là đã làm phép rửa cho hàng trăm người trong một ngày, và là người đã sử dụng hình ảnh cỏ ba lá (shamrock) – loại cây nổi tiếng ở Ireland – để mô tả mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.

Trong các tác phẩm nghệ thuật, Thánh Patrick thường được mô tả đang giẫm lên những con rắn, vì người ta tin rằng ông đã đuổi loài bò sát này ra khỏi Ireland. Suốt hàng nghìn năm, người Ireland đã xem ngày Thánh Patrick qua đời là một ngày lễ tôn giáo. Họ đi nhà thờ vào buổi sáng và ăn tiệc mừng vào buổi chiều.

Tuy nhiên, cuộc diễu hành đầu tiên mừng Lễ Thánh Patrick lại không diễn ra ở Ireland mà là ở Mỹ, khi các binh sĩ Ireland phục vụ trong quân đội Anh diễu hành qua thành phố New York trong năm 1762. Năm tháng trôi qua, diễu hành đã trở thành một dấu hiệu thể hiện sự thống nhất và sức mạnh của những người Mỹ gốc Ireland nhập cư, lúc bấy giờ đang bị bức hại. Sau này, nó trở thành một phần trong di sản của người Mỹ gốc Ireland.

Ngày lễ được phổ biến toàn cầu vào năm 1995, khi chính phủ Ireland bắt đầu một chiến dịch quy mô lớn để quảng bá Lễ Thánh Patrick, nhằm thu hút khách du lịch và giới thiệu nét quyến rũ của đất nước Ireland tới phần còn lại của thế giới. Hiện nay, ngày 17/03 là một ngày lễ quốc tế, khi hàng triệu người trên toàn cầu cùng mặc những bộ quần áo màu xanh lá cây, cùng tụ họp để uống bia, xem diễu hành và nâng ly chúc cho sự may mắn của Ireland.

Xem thêm: Chúng ta biết gì về Thánh Patrick?

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]