13/09/1914: Người Ireland tìm kiếm sự trợ giúp từ Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Irish nationalist seeks German support, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1914, tại Washington, D.C., cựu đại diện ngoại giao của Anh, Sir Roger Casement, đã bí mật gặp Franz von Papen, tùy viên quân sự Đức, để tìm kiếm sự hỗ trợ của Đức nhằm giúp Ireland giành được độc lập khỏi chính quyền Anh.

Sinh ra ở Dublin vào năm 1864, Casement nhận được công nhận của cộng đồng quốc tế cho vai trò của ông khi làm Tổng lãnh sự Anh tại Mozambique, Angola, Congo và Brazil. Ông được ban tước hiệp sĩ vào năm 1911. Cùng năm đó, ông rời khỏi ngành ngoại giao, lấy lý do tình trạng sức khoẻ yếu kém. Quay trở lại Dublin, Casement đã giúp thành lập tổ chức Tình nguyện viên Quốc gia Ireland (Irish National Volunteers) vào năm 1913 và chuyến đi của ông đến Mỹ vào mùa hè năm 1914 là nhằm mục đích kêu gọi ủng hộ cho tổ chức mới ra đời.

Trong cuộc gặp với Papen – người vào năm 1932 sẽ trở thành Thủ tướng Đức trước khi trở thành Phó Thủ tướng dưới thời Adolf Hitler vào năm sau – Casement đề nghị thành lập một Lữ đoàn Ireland (Irish Brigade) để chiến đấu bên cạnh người Đức nhằm chống lại Anh và phe Hiệp ước trong Thế chiến I. Casement tiếp tục cuộc vận động để giành được sự hỗ trợ của Đức bằng một chuyến đi đến Đức ngay sau đó.

Khi rời đi, ông đã thuyết phục chính phủ Đức đưa ra tuyên bố rằng “Nếu sự đưa đẩy của cuộc chiến tranh vĩ đại này, vốn không phải là những gì Đức muốn theo đuổi, đưa quân đội Đức tới bờ biển Ireland, thì họ sẽ đổ bộ ở đó, nhưng không phải như là một đội quân xâm lược để cướp bóc và hủy diệt, mà như là lực lượng của một chính phủ thiện chí hướng tới một quốc gia và một dân tộc mà Đức chỉ mong muốn sự thịnh vượng và tự do cho dân tộc đó.”

Tuy nhiên, Casement đã không thể giành được sự hỗ trợ trực tiếp của Đức dưới hình thức đưa quân đến Ireland. Ông cũng thất bại trong việc lôi kéo bất cứ sĩ quan quân đội Đức nào nhằm giúp thực hiện kế hoạch Cuộc Nổi dậy Phục Sinh (Easter Rising) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24/04/1916. Chính vì thế, ông đã ngăn cản các thành viên trong tổ chức của mình tham gia vào cuộc nổi dậy, vì lo rằng họ chưa được chuẩn bị đầy đủ.

Tuy nhiên, khi trở về Ireland từ Berlin, Casement đã bị người Anh bắt giữ và đưa ra tòa xét xử ở London vì tội phản quốc. Cuộc Nổi dậy Phục Sinh đã được tiến hành mà không có ông, và đã nhanh chóng bị lực lượng cảnh sát và chính phủ đè bẹp. Casement bị xử treo cổ vào ngày 03/08/1916; xác của ông đã được đưa về Ireland một vài năm sau đó, nơi ông được tổ chức một đám tang cấp nhà nước và được tưởng nhớ như là một vị anh hùng của chủ nghĩa dân tộc Ireland.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]