02/06/1915: Liên quân Áo-Đức tấn công Nga tại Przemysl

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Austro-German forces attack Russians at Przemysl History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1915, liên minh Áo-Hung và Đức đã tiếp tục tấn công Nga ở Przemysl (nay thuộc Ba Lan), thành trì bảo vệ cực đông bắc của Đế quốc Áo-Hung.

Dược dùng làm tổng hành dinh của quân đội Áo trong những tháng đầu tiên của Thế chiến I, Przemysl đã được lệnh phải kiên trì giữ vững đến phút chót trước bước tiến đáng kinh ngạc của quân Nga vào Áo-Hung trong mùa thu năm 1914. Sau sáu tháng bị bao vây, phải chịu cảnh thiếu lương thực trầm trọng và thương vong nặng nề, những nhóm lính cuối cùng của Áo-Hung tại Przemysl đã từ bỏ quyền kiểm soát thành này vào ngày 22/3/1915.

Với chiến thắng nhọc nhằn của mình, quân đội Nga đã kiểm soát được một phần khu vực Galicia của Áo và sẵn sàng tiến vào Hungary. Tuy nhiên, điều ấy đã không xảy ra khi người Đức can thiệp để giúp đỡ đồng minh của mình. Trong vài tháng tiếp đó, lực lượng Áo-Đức bắt đầu di chuyển nhanh và mạnh mẽ trên Mặt trận phía Đông, chiếm lại nhiều vị trí trên dãy Carpathian và tiến dần về phía Galicia. Ngày 25/05, Đức tuyên bố họ đã bắt được khoảng 21.000 tù binh Nga ở phía đông sông San; người Nga đã sớm bị đẩy lùi về phía Przemysl, và một lần nữa, trận chiến bắt đầu.

Ngày 02/06/1915, liên quân Áo-Đức gần như đã chiến thắng đội quân Nga kiệt sức ở Przemysl, và chỉ ngay ngày hôm sau, thành phố đã lại về tay của Liên minh Trung tâm. Việc chiếm lại thành Przemysl đã chấm dứt hoàn toàn quyền kiểm soát của Nga ở Galicia. Theo lời một nhân chứng người Anh, lính Nga giờ “chỉ còn là một đám đông vô hại.”