09/07/1941: Mã Enigma bị phá

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Enigma key broken, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, các nhà mật mã học của Anh đã giải mã thành công ngôn ngữ bí mật mà quân đội Đức sử dụng để điều khiển các hoạt động đất-đối-không ở Mặt trận phía Đông.

Các chuyên gia người Anh thực ra đã giải được nhiều mã Enigma ở Mặt trận phía Tây. Enigma là máy mã hóa tinh vi nhất của Đức, đóng vai trò quan trọng trong việc bí mật truyền thông tin. Chiếc máy này do Hugo Koch, một người Hà Lan, phát minh vào năm 1919. Nó có bề ngoài trông giống như một máy đánh chữ và ban đầu được sử dụng cho mục đích kinh doanh. Quân đội Đức đã điều chỉnh máy Enigma để sử dụng trong thời chiến và xem hệ thống mã hoá của nó là thứ không thể phá vỡ được. Nhưng họ đã sai. Người Anh đã giải được mã Enigma ngay từ khi Đức xâm lược Ba Lan và đã chặn được hầu như tất cả các thông điệp được gửi đi trong đợt xâm lược Hà Lan và Pháp. Họ đã đặt mật danh cho các thông điệp chặn được là Ultra.

Giờ đây, khi người Đức xâm lược Liên Xô, quân Đồng Minh cần phải có khả năng chặn được các thông điệp được mã hóa truyền đi ở Mặt trận phía Đông. Bước đột phá đầu tiên là vào ngày 09/07, liên quan đến các hoạt động đất-đối-không của Đức, nhưng các thông điệp khác nhau sẽ còn tiếp tục bị người Anh giải mã trong năm tới, với tính bảo mật và ưu tiên ngày càng cao hơn. (Ví dụ, một loạt các thông điệp đã được giải mã có mật danh là “Weasel” đã giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc dự đoán chiến lược của Đức nhằm chống máy bay và xe tăng của quân Đồng Minh).

Các thông điệp được giải mã này thường được chuyển tới Bộ Tư lệnh Tối cao Liên Xô nếu chúng nói về các đợt di chuyển quân và các cuộc tấn công có kế hoạch của quân đội Đức, hoặc chuyển trở lại London nếu đó là về các vụ thảm sát hàng loạt tù nhân Liên Xô và người Do Thái trong các trại tập trung.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]