19/09/1995: ‘Tuyên ngôn Unabomber’ được công bố

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Unabomber manifesto published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1995, một bản tuyên ngôn viết bởi Unabomber, một kẻ khủng bố chống công nghệ, đã được tờ New York TimesWashington Post đăng tải với hy vọng ai đó sẽ nhận ra kẻ thủ ác mà suốt 17 năm qua đã gửi bom tự chế qua thư, giết hại và làm bị thương rất nhiều người vô tội trên khắp Hoa Kỳ. Sau khi đọc văn bản trên báo, David Kaczynski nhận thấy cách viết này rất giống với anh trai Ted của mình, người sau đó đã bị buộc tội gây ra các vụ tấn công và bị kết án chung thân không ân xá. Unabomber phải chịu tội giết chết 3 người và làm bị thương 23 người khác.

Theodore (Ted) John Kaczynski, sinh ngày 22/05/1942, tại Evergreen Park, Illinois, ngoại ô Chicago. Khi còn là sinh viên, ông ta đạt kết quả xuất sắc trong môn toán, tốt nghiệp trường Harvard và sau đó nhận bằng tiến sĩ toán từ Đại học Michigan. Năm 1967, ông được nhận vào giảng dạy tại Đại học California tại Berkeley, nhưng đã bỏ việc hai năm sau đó. Năm 1971, Kaczynski đã mua một số tài sản ở Lincoln, Montana, cùng với em trai. Ở đó, tên khủng bố Unabomber tương lai đã xây một cabin nhỏ, tách biệt, nơi hắn sống xa cách và ẩn dật từ cuối thập niên 1970 cho đến khi bị bắt vào ngày 03/04/1996.

Tháng 05/ 1978, một kiện hàng không tên đã được tìm thấy trong bãi đậu xe của Đại học Illinois, Chicago; một nhân viên bảo vệ sau đó đã bị thương khi mở gói hàng. Một năm sau đó, một quả bom khác phát nổ tại Đại học Northwestern, ở Evanston, Illinois, làm một người bị thương. Tháng 11 cùng năm, 12 người trên chuyến bay của hãng American Airlines từ Chicago đến Washington, D.C., đã phải nhập viện điều trị do hít phải khói khi một quả bom trong bao thư trên máy bay bốc cháy.

Các nhà điều tra cuối cùng đã liên kết ba sự cố này, khi các vụ đánh bom tiếp tục xảy ra và lan rộng khắp nước. Tháng 12/1985, chủ một cửa hàng máy tính ở Sacramento, California, đã bị giết bởi một quả bom chứa đầy những mảnh móng tay. Sau khi một vụ nổ tương tự xảy ra ở Thành phố Salt Lake hai năm sau đó, các nhà điều tra đã có được mô tả của nhân chứng đầu tiên về kẻ đánh bom sau khi một người báo cáo rằng họ nhìn thấy một người đàn ông đeo kính phi công, mặc áo trùm đầu tại hiện trường vụ án.

Vào tháng 04/1995, New York Times đã nhận được một lá thư từ Unabomber nói rằng các vụ giết người sẽ chấm dứt nếu tờ báo chấp nhận in một bản tuyên ngôn 35.000 từ. Tháng 9 năm đó, New York TimesWashington Post đã làm như yêu cầu và David Kaczynski cuối cùng đã nhận ra anh trai mình chính là Unabomber và liên lạc với FBI.

Tháng 01/1998, Kaczynski sau khi thỏa thuận với chính phủ đã bị kết án chung thân.