01/11/1800: Tổng thống John Adams chuyển vào Nhà Trắng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John Adams moves into White House, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1800, Tổng thống John Adams đã chuyển đến Nhà Tổng thống mới được xây dựng, nơi mà ngày nay gọi là Nhà Trắng, trong năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Adams đã tạm trú tại khách sạn của thành phố Tunnicliffe gần Tòa nhà Quốc hội đang xây kể từ tháng 6 năm 1800, khi chính quyền liên bang chuyển từ Philadelphia đến thủ đô mới là Washington, D.C. Trong tiểu sử về Tổng thống Adams, nhà sử học David McCullough đã kể về lần đầu Adams đến Washington như sau: ông đã viết thư cho vợ là Abigail ở Quincy, Massachusetts rằng ông hài lòng với nơi ở mới của chính quyền liên bang và thấy mãn nguyện về Nhà Tổng thống sắp khánh thành.

Mặc dù các công nhân đã cố gắng hoàn thiện việc trát vữa và sơn tường trước khi Adams trở lại D.C từ chuyến thăm Quincy hồi cuối tháng 10, nhưng tới ngày 1 tháng 11 khi Adams lên xe để trở về, việc xây dựng vẫn chưa hoàn tất. Tuy nhiên, nội thất từ nhà Adams ở Philadelphia đã được sắp xếp và bức chân dung của George Washington đã được treo trong một phòng. Ngày hôm sau, Adams đã gửi thư cho Abigail và nói rằng ông hy vọng “không có ai ngoài những người trung thực và sáng suốt [sẽ] cai trị dưới mái nhà này.” Cùng tháng, bà Abigail cũng đã đến Washington.

Dù ban đầu Adams rất hào hứng với ngôi biệt thự tổng thống, song ông và bà Abigail sớm cảm thấy nơi này khá lạnh và ẩm khi mùa đông tới. Trong lá thư gửi cho một người bạn, bà Abigail đã viết: tòa nhà này chỉ dễ chịu hơn một chút khi lò sưởi được đốt lên trong tất cả các phòng. Bà cũng kể là đã phải phơi quần áo của hai vợ chồng trong một “phòng khách” trống (Phòng phía Đông hiện tại).

John và Abigail Adams đã sống ở nơi mà bà Abigail gọi là “tòa lâu đài vĩ đại” chỉ trong năm tháng. Không lâu sau khi họ chuyển vào ở Nhà Trắng, Thomas Jefferson đã đánh bại nỗ lực tái tranh cử của Adams. Abigail rời Washington một cách vui vẻ và khởi hành về Quincy vào tháng 2 năm 1801. Khi Lễ Tuyên thệ của Jefferson được cử hành vào ngày 04/03/1801, John Adams đang trên đường trở về Massachusetts, nơi ông và bà Abigail sống quãng đời còn lại ở nông trại của gia đình.