27/11/1978: Hai lãnh đạo thành phố San Francisco bị sát hại

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: San Francisco leaders George Moscone and Harvey Milk are murdered, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1978, Thị trưởng George Moscone và Giám sát viên Harvey Milk đã bị sát hại bởi Dan White – cựu thành viên Hội đồng giám sát – tại Tòa thị chính ở San Francisco, California.

Tức giận về việc Moscone không tái bổ nhiệm mình vào hội đồng giám sát thành phố, White đã xông vào văn phòng chính quyền San Francisco với khẩu súng lục ổ quay 0.38”. Sau khi sát hại thị trưởng, White đã nạp đạn và hướng khẩu súng về phía đối thủ của ông là Harvey Milk – một trong những chính trị gia đồng tính công khai đầu tiên của Mỹ và là nhà hoạt động được nhiều người ngưỡng mộ ở San Francisco.

Dianne Feinstein – Thượng nghị sĩ California tương lai và sau đó là Giám sát viên, là người đầu tiên phát hiện ra thi thể của Milk và đã giải thích với đám đông náo loạn tại Tòa thị chính: “Với tư cách là chủ tịch của Hội đồng Giám sát, tôi có trách nhiệm đưa ra thông báo như sau: Cả Thị trưởng Moscone và Giám sát viên Harvey Milk đều đã bị giết hại. Nghi phạm là giám sát viên Dan White.”

Sau khi bị bắt, White đã biện hộ mình bị “giảm khả năng điều khiển hành vi”, khẳng định do thường xuyên ăn đồ ăn vặt và áp lực vì mất việc nên đã nảy sinh các vấn đề về tâm thần. Lời biện hộ này dường như đã thành công khi năm 1979, White bị kết tội ngộ sát thay vì giết người. Sự phẫn nộ của công chúng lan rộng đến mức California đã phải bác bỏ lập luận giảm khả năng kiểm soát hành vi ở các vụ án sau này.

Tiếc thương cho cái chết của hai nhà lãnh đạo được người dân yêu mến và kính trọng nhất, các cuộc bạo loạn lẫn biểu tình ôn hòa đã diễn ra ở San Francisco. Dan White đã nhận án tù năm năm cho tội ác của mình. Sau khi được trả tự do, ông ta không thể tiếp tục một cuộc sống bình thường và đã tự sát vào năm 1986.