17/02/1782: Pháp và Anh đối đầu ở Ấn Độ Dương

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: French and British battle in the Indian Ocean, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1782, tác động quốc tế của cuộc Chiến tranh giành độc lập Hoa Kỳ đã trở nên rõ ràng khi hải quân Pháp – đồng minh của Mỹ – đã bắt đầu một chuỗi các trận đánh trong suốt 14 tháng với hải quân Anh ở Ấn Độ Dương.

Từ ngày 17/02 đến ngày 03/09/1782, Đô đốc Pierre Andre de Suffren de Saint-Tropez của Pháp, hay còn được gọi là Bailli de Suffren, và Phó Đô đốc Sir Edward Hughes của Anh – tổng tư lệnh ở khu vực Đông Ấn (gồm Nam Á và Đông Nam Á) – đã tham gia vào bốn trận đánh lớn ở khu vực Ấn Độ Dương, gồm: Trận Sadras (17/02), Trận Providien (12/04), Trận Negapatam (06/07) và Trận Trincomalee (03/09).

Người Pháp đã tấn công các thuộc địa của Anh dọc bờ biển Ấn Độ và ở Ceylon (Sri Lanka ngày nay) như một phần của cuộc chiến tranh thế giới được châm ngòi bởi Cách mạng Mỹ. Mặc dù Suffren đã không chiếm được tàu nào của Hughes, ông cũng không để mất hạm đội nào của mình vào tay Hughes. Chỉ riêng điều này đã cho thấy một sự tiến bộ đáng kể về sức mạnh của Pháp khi giao tranh với hải quân Anh huyền thoại. Cuộc đối đầu thứ năm và cũng là cuối cùng giữa hai hạm đội – Trận Cuddalore (20/04/1783) – đã buộc Hughes phải chuyển tới Madras, ngay trước khi Suffren hay tin về Hiệp ước Paris và quay lại Pháp.

Trên đường trở về tại Mũi Hảo Vọng, Suffren đã nhận được những lời khen về chiến lược của mình từ các thuyền trưởng Anh mà ông từng chạm trán ở Đông Ấn. Napoleon cũng đánh giá cao Suffren và cho rằng Suffren sẽ trở thành một người như Lord Nelson của Pháp (Horatio Nelson là một Phó Đô Đốc nổi tiếng người Anh, người đã dẫn dắt Hải quân Anh giành nhiều chiến thắng quyết định trong Chiến tranh Napoleon – NBT) nếu ông còn sống. Đáng tiếc là Suffren đã mất đột ngột tại Pháp vào ngày 08/12/1788, có thể do một cơn đột quỵ hoặc vết thương từ một trận đấu kiếm.

Hughes cũng hưởng lợi từ chiến dịch ở Đông Ấn. Ông trở về Anh một cách đầy huy hoàng cùng những chiến lợi phẩm và đặc quyền đã giành được ở Đông Ấn. Chân dung của Hughes trong bộ quân phục hải quân hùng tráng cũng đã được vẽ bởi họa sĩ nổi tiếng Joshua Reynolds.