27/03/1912: Nhật Bản tặng 3.020 cây anh đào cho Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Japanese cherry trees planted along the Potomac, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1912, tại Washington, D.C, vợ của Tổng thống William Taft là Helen Taft và vợ của đại sứ Nhật Bản là Nữ tử tước Chinda đã trồng hai cây anh đào Yoshina trên bờ bắc của Sông Potomac, gần Đài tưởng niệm Jefferson. Sự kiện này diễn ra nhân dịp chính phủ Nhật Bản tặng 3.020 cây hoa anh đào cho chính phủ Hoa Kỳ.

Việc trồng cây anh đào Nhật Bản dọc theo bờ sông Potomac được đề xuất lần đầu bởi Eliza Scidmore, một người quảng giao và từng gây quỹ để thực hiện điều này. Trong thời gian Helen Taft sống tại Nhật Bản khi chồng bà là chủ tịch Ủy ban Philippine, bà đã nhìn thấy vẻ đẹp của hoa anh đào và ấp ủ một ý tưởng giống như nhà văn Scidmore. Sau khi biết đệ nhất phu nhân yêu thích hoa anh đào, lãnh sự Nhật Bản tại New York đã đề nghị tặng một vài cây ở thành phố Tokyo cho chính phủ Hoa Kỳ.

Tháng 01/1910, 2.000 cây hoa anh đào đã được đưa đến Washington từ Nhật Bản, nhưng không may số cây này bị sâu bệnh trong quá trình vận chuyển. Đáp lại, một công dân Nhật Bản đã quyên góp để vận chuyển một lô cây mới, và 3.020 cây non đã được lấy từ vườn cây anh đào nổi tiếng bên bờ Sông Arakawa ở Quận Adachi, ngoại ô Tokyo. Tháng 03/1912, lô cây mới đã đến Washington, và ngày 27/03, hai cây anh đào đầu tiên đã được trồng bên hồ Tidal Basin cạnh Sông Potomac trong một buổi lễ chính thức. Số cây còn lại được trồng dọc hồ Tidal Basin, Công viên Đông Potomac và trong khuôn viên Nhà Trắng.

Những cây anh đào nở đầy hoa đã ngay lập tức thu hút du khách tới công viên quốc gia Mall của Washington. Năm 1934, các ủy viên hội đồng thành phố đã tài trợ cho ngày kỷ niệm cây anh đào ra hoa vào cuối tháng Ba, mà sau này trở thành Lễ hội Hoa anh đào hằng năm. Sau Thế chiến II, những cành giâm từ những cây anh đào ở Washington đã được mang về Nhật Bản để khôi phục vườn cây anh đào Tokyo bị tàn phá bởi các cuộc ném bom của Mỹ trong chiến tranh.