14/10/1918: Adolf Hitler bị thương trong Thế chiến I

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Adolf Hilter wounded in British gas attack, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Trong số những người Đức bị thương tại Ypres Salient, Bỉ, ngày 14/10/1918, có Hạ sĩ Adolf Hitler. Ông đã bị một quả đạn hơi của Anh làm mù tạm thời và được đưa đến một bệnh viện quân đội Đức tại Pasewalk, Pomerania.

Thời trẻ, Hitler từng được gọi đi nghĩa vụ quân sự ở Áo nhưng ông từ chối vì không đủ thể lực. Trong thời gian sống ở Munich vào giai đoạn đầu của Thế chiến I – mùa hè năm 1914, ông đã xin và nhận được sự cho phép đặc biệt để nhập ngũ như một người lính Đức. Là thành viên của Trung đoàn Bộ binh Dự bị Bavaria thứ 16, Hitler đã tới Pháp vào tháng 10/1914. Ông đã chứng kiến sự khốc liệt của Trận Ypres I, được trao huy chương Chữ thập Sắt vào tháng 12 vì đã đưa một đồng đội bị thương đến nơi an toàn.

Trong hai năm tiếp theo, Hitler tham gia vào một số trận đánh ác liệt nhất của cuộc chiến, bao gồm Trận Neuve Chapelle, Trận Ypres II và Trận Somme. Ngày 07/10/1916, Hitler bị thương ở chân do một vụ nổ gần Bapaume, Pháp. Ông dưỡng thương tại một nơi gần Berlin và trở lại đơn vị cũ vào tháng 02/1917. Theo đồng đội Hans Mend, Hitler bắt đầu nói về tình trạng tinh thần chiến đấu đi xuống và sự cống hiến vì sự nghiệp nước nhà ở Đức: “Ông ấy ngồi giữa một đống lộn xộn, hai tay ôm lấy đầu và trầm ngâm. Bỗng nhiên, ông ấy đứng bật dậy và chạy vòng quanh một cách đầy khí thế, nói rằng dù chúng ta sở hữu những khẩu pháo lớn, song chiến thắng sẽ khước từ chúng ta bởi chính những kẻ thù vô hình của người Đức – những kẻ thù còn nguy hiểm hơn cả đạn pháo lớn nhất của quân thù.”

Năm kế tiếp, Hilter tiếp tục nhận được sự tuyên dương cho sự dũng cảm, bao gồm huy chương Chữ thập Sắt Hạng nhất cho “lòng quả cảm cá nhân và công trạng chung” vào tháng 08/1918 khi một mình bắt sống một nhóm lính Pháp trốn trong một hố bom trong cuộc tấn công cuối cùng của Đức trên Mặt trận phía Tây. Tuy nhiên, chấn thương vào tháng 10 đã chấm dứt nghĩa vụ quân sự của Hitler trong Thế chiến I. Ông nhận được tin người Đức đầu hàng khi đang dưỡng thương tại Pasewalk. Giận dữ và thất vọng – “Tôi loạng choạng quay về phòng bệnh của mình, vùi chiếc đầu đau giữa chăn và gối” – Hitler cảm thấy mình và đồng đội đã bị người Đức phản bội. Năm 1941, Hitler với tư cách quốc trưởng Đức đã tiết lộ mức độ mà sự nghiệp của ông cùng những di sản khủng khiếp của nó đã được định hình bởi Thế chiến I như thế nào. Ông viết: “Tôi mang về nhà những kinh nghiệm từ chiến trường; bằng những kinh nghiệm ấy, tôi xây dựng nên cộng đồng Quốc xã.”