18/01/1912: Robert Falcon Scott chinh phục Nam Cực

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Robert Falcon Scott reaches the South Pole, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1912, sau hai tháng đầy thử thách, đoàn thám hiểm người Anh của Robert Falcon Scott đã đến Nam Cực và phát hiện ra Roald Amundsen – một nhà thám hiểm người Na Uy – đã đến trước họ một tháng. Hết sức thất vọng, nhóm thám hiểm, vốn đã kiệt sức, lại chuẩn bị cho một hành trình dài và khó khăn để trở về trại căn cứ của họ.

Scott, một sĩ quan hải quân Anh, đã bắt đầu chuyến thám hiểm Nam Cực đầu tiên của ông vào năm 1901 trên tàu Discovery. Trong ba năm thám hiểm, ông đã phát hiện ra Bán đảo Edward VII và khảo sát bờ biển Victoria Land, nơi cũng là một khu vực thuộc châu Nam Cực trên Biển Ross, đồng thời dẫn đầu các đoàn thám hiểm vào sâu trong châu Nam Cực. Năm 1911, Scott và Amundsen bắt đầu một cuộc đua không công bố chính thức để trở thành người đầu tiên đến Nam Cực.

Lái con tàu của mình vào Vịnh Cá voi của châu Nam Cực, Amundsen đã dựng một trại căn cứ gần địa cực hơn 96km so với Scott. Vào tháng Mười, cả hai nhà thám hiểm lên đường; Amundsen sử dụng chó kéo xe còn Scott sử dụng xe trượt tuyết Siberia, ngựa non Siberia và những chú chó. Ngày 14/12/1911, đoàn thám hiểm của Amundsen đã giành chiến thắng trong cuộc đua đến địa cực. Do gặp thời tiết thuận lợi trên đường trở về, họ đã đến trại căn cứ an toàn vào cuối tháng Một.

Trong khi ấy, đoàn thám hiểm của Scott kém may mắn hơn. Những chiếc xe trượt tuyết nhanh chóng bị hỏng, đàn ngựa đành bị bắn bỏ và các đội chó phải gửi trở lại trại. Scott và bốn người bạn đồng hành tiếp tục đi bộ nốt quãng đường còn lại. Ngày 18/01, họ đã đến Nam Cực chỉ để phát hiện ra Amundsen đã đến trước họ hơn một tháng.

Trên đường trở về, do thời tiết quá khắc nghiệt nên hai thành viên của đội đã thiệt mạng, Scott cùng hai người khác đã bị mắc kẹt trong lều bởi một cơn bão tuyết cách trại căn cứ của họ 17km. Scott đã viết những dòng nhật ký cuối cùng vào cuối tháng Ba. Thi thể đông cứng của họ được phát hiện tám tháng sau đó.

14/12/1911: Amundsen trở thành người đầu tiên đến Nam Cực