31/12/1961: Kennedy và Khrushchev chúc mừng năm mới lẫn nhau

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Kennedy and Khrushchev exchange holiday greetings, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1961, Tổng thống John F. Kennedy đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ “những lời chúc chân thành” của ông và người dân Mỹ tới Lãnh đạo Nikita Khrushchev và nhân dân Liên Xô cho một năm mới an lành và thịnh vượng. Đó là thời kỷ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh, khi Mỹ và Liên Xô đang mắc kẹt trong một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Gọi năm 1961 là “năm rắc rối” giữa hai siêu cường, Kennedy nói rằng ông “tha thiết hy vọng” năm 1962 sẽ chứng kiến mối quan hệ được cải thiện giữa hai nước. Kennedy sau đó nói với Khrushchev rằng ông tin rằng trách nhiệm đạt được hòa bình thế giới được đặt trên vai họ.

Thông điệp của Kennedy được đưa ra để đáp lại thông điệp ngày 29/12 từ Khrushchev, mang theo hy vọng rằng năm 1962 sẽ là “năm mở đường” để thực hiện “các bước hiệu quả trong việc loại bỏ các điểm nóng quân sự nguy hiểm.” Khrushchev nhiều khả năng muốn nói đến những căng thẳng đối với việc phân chia thành phố Berlin thành các khu vực dân chủ và cộng sản. Tháng 08/1961, chính phủ Khrushchev đã phê chuẩn quyết định của Đông Đức về việc xây dựng Bức tường Berlin giữa hai khu vực để ngăn chặn người dân Đông Đức trốn sang Tây Đức.

Dù Kennedy và Khrushchev đều đã cam kết hợp tác ở thời điểm năm 1961 kết thúc, song cả hai vẫn tiếp tục trò chơi nguy hiểm với các dàn tên lửa của Liên Xô ở Cuba vào tháng 10/1962, đẩy thế giới đến bờ vực chiến tranh hạt nhân trong cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba.