23/05/1934: Cảnh sát tiêu diệt cặp đôi tội phạm Bonnie và Clyde

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Police kill famous outlaws Bonnie and Clyde, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1934, cặp đôi tội phạm khét tiếng Bonnie Parker và Clyde Barrow đã bị cảnh sát bang Texas và Louisiana bắn chết khi đang lái một chiếc xe mà họ đánh cắp gần Sailes, Louisiana.

Bonnie Parker đã gặp một Clyde Barrow đầy lôi cuốn ở Texas khi mới vừa 19 tuổi, lúc đó chồng cô ta (Bonnie kết hôn khi mới 16 tuổi) lại đang ngồi tù vì tội giết người. Ngay sau khi gặp nhau, Barrow đã phải vào tù vì tội ăn cướp. Parker đến thăm tình nhân mỗi ngày và lén tuồn một khẩu súng vào tù để giúp hắn trốn thoát, nhưng tên tội phạm sớm bị bắt ở Ohio và bị đưa trở lại nhà tù. Khi Barrow được ân xá vào năm 1932, hắn ngay lập tức liên lạc với Parker và cặp đôi bắt đầu một cuộc đời tội phạm cùng nhau.

Sau khi lấy trộm một chiếc xe hơi và thực hiện vài vụ cướp, Parker đã bị cảnh sát bắt và tống vào tù trong hai tháng. Được thả vào giữa năm 1932, cô ta quay lại tìm Barrow. Trong hai năm tiếp theo, cả hai đã hợp tác với nhiều đồng phạm khác nhau thực hiện một loạt các vụ cướp ngân hàng và cửa hàng trên khắp năm bang Texas, Oklahoma, Missouri, New Mexico và Louisiana.

Trong con mắt các nhân viên hành pháp, băng Barrow – gồm người bạn thời thơ ấu của Barrow, Raymond Hamilton, W.D. Jones, Henry Methvin, anh trai của Barrow, Buck và vợ của anh ta, Blanche, cùng một số người khác – là những tên tội phạm máu lạnh, không ngần ngại giết bất cứ ai dám cản đường chúng, đặc biệt là cảnh sát hoặc cảnh sát trưởng. Tuy nhiên, với công chúng, tính chất nguy hiểm ngoài vòng pháp luật của Parker và Barrow phần nào đó bị lãng mạn hóa, biến cặp đôi này trở thành anh hùng dân gian giống như Robin Hood.

Sự nổi tiếng của họ càng tăng lên bởi vì Bonnie là một phụ nữ – người đáng lẽ không nên là tội phạm – và bởi thực tế là cặp đôi này đã chụp những bức ảnh vui đùa cùng nhau mà sau đó được cảnh sát tìm thấy và công bố cho truyền thông. Cảnh sát đã hai lần bắt hụt bộ đôi trong mùa xuân năm 1933, với những cuộc đột kích bất ngờ vào nơi ẩn náu của họ ở Joplin và Platte City, Missouri. Buck Barrow đã bị giết trong cuộc đột kích thứ hai, còn Blanche bị bắt, nhưng Bonnie và Clyde đã trốn thoát một lần nữa. Tháng 01/1934, họ tấn công Trại tù Eastham ở Texas để giúp Hamilton trốn thoát, bắn bị thương nhiều lính canh bằng súng máy và giết chết một người khác.

Các quan chức nhà tù Texas đã thuê một cựu cảnh sát Texas đã nghỉ hưu, Đại úy Frank Hamer, làm điều tra viên đặc biệt để truy tìm Parker và Barrow. Sau ba tháng tìm kiếm, Hamer đã theo dấu hai vợ chồng đến Louisiana, nơi gia đình Henry Methvin sinh sống. Trước lúc bình minh vào ngày 23/05, Hamer và một nhân viên hành pháp Louisiana và Texas đã trốn trong các bụi rậm dọc theo một con đường nông thôn bên ngoài Sailes. Khi Parker và Barrow xuất hiện, các sĩ quan đã nổ súng, giết chết cặp vợ chồng trong một loạt đạn.

Băng đảng Barrow được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của 13 người, trong đó có 9 sĩ quan cảnh sát. Dù vậy, Parker và Barrow vẫn được nhiều người coi là những nhân vật lãng mạn, đặc biệt là sau thành công của bộ phim Bonnie and Clyde (1967), với sự tham gia của Faye Dunaway và Warren Beatty.