29/06/1776: Đại diện của Nam Carolina phản đối độc lập khỏi Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: South Carolina’s Edward Rutledge opposes independence, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1776, Edward Rutledge – một trong những đại diện của Nam Carolina tại Quốc hội Lục địa ở Philadelphia – đã thể hiện sự miễn cưỡng của mình đối với việc tuyên bố độc lập khỏi Anh trong một lá thư gửi John Jay, đại diện của New York có cùng quan điểm với ông.

Trái ngược với đa số các thành viên Quốc hội, Rutledge muốn kiên nhẫn đối với việc tuyên bố độc lập. Trong lá thư gửi Jay, một trong các đại diện của New York và cũng là người không ủng hộ việc đưa ra tuyên bố vội vã, Rutledge đã bày tỏ lo lắng rằng liệu những người ôn hòa như ông hay Jay có thể “phản đối một cách hiệu quả” quyết định độc lập hay không. Do có công việc gấp tại New York nên Jay đã không thể có mặt để tranh luận. Vì thế, Rutledge đã viết lại những ý kiến của ông.

Edward Rutledge sinh ra tại Charleston và là con của một bác sĩ di cư từ Ireland. Anh trai của Edward là John từng theo học ngành luật tại trường Middle Temple của London, sau đó trở về lập nghiệp tại Charleston. Tương tự John, Edward đã học tại Đại học Oxford trước khi được nhận vào hội luật sư Anh tại Middle Temple. Sau đó, ông trở lại Charleston, lập gia đình và sống trong căn nhà nằm ở phía bên kia đường đối diện nhà của anh trai.

Khi những biến động về chính trị gây bất ổn cho các thuộc địa, đầu tiên là John, sau đó là Edward đã làm đại diện của Nam Carolina tại Quốc hội Lục địa. Dù anh em nhà Rutledge đều không muốn cắt đứt quan hệ với Anh, song Edward đã phải ký Tuyên ngôn Độc lập Mỹ nhằm tạo ra sự nhất trí để củng cố lập trường của phe Ái quốc. Ở tuổi 26, Edward Rutledge là người Mỹ trẻ nhất từng mạo hiểm mạng sống của mình, theo đúng nghĩa đen, khi ký vào văn bản này.