08/08/1879: Ngày sinh lãnh tụ nông dân Mexico Emiliano Zapata

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Emiliano Zapata born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1879, Emiliano Zapata, nhà lãnh đạo của nông dân và người bản địa trong Cách mạng Mexico, đã chào đời tại Anenecuilco, Mexico.

Xuất thân là nông dân, Zapata đã bị buộc nhập ngũ vào năm 1908 sau khi cố gắng giành lại phần đất bị một chủ trang trại chiếm. Sau khi cách mạng bắt đầu vào năm 1910, ông tự mình gầy dựng một đội quân gồm toàn nông dân tại bang Morelos ở miền nam, với khẩu hiệu là “Đất đai và Tự do.”

Yêu cầu các cải cách nông nghiệp đơn giản, Zapata và đoàn quân du kích của ông đã phản đối chính quyền trung ương Mexico dưới thời Francisco Madero, sau đó là Victoriano Huerta, và cuối cùng là thời Venustiano Carranza. Zapata và những người ủng hộ ông chưa từng giành được quyền kiểm soát chính quyền trung ương Mexico, nhưng họ đã tái phân phối đất đai và hỗ trợ nông dân nghèo tại những vùng mà họ kiểm soát. Vào ngày 10/04/1919, Zapata bị lực lượng chính phủ phục kích và bắn chết tại Morelos.

Tầm ảnh hưởng của Zapata vẫn tồn tại rất lâu sau khi ông qua đời, và phong trào cải cách nông nghiệp của ông, được gọi là zapatismo, đến nay vẫn còn rất quan trọng đối với nhiều người Mexico. Năm 1994, một nhóm du kích tự xưng là Quân đội Giải phóng Quốc gia Zapata (Zapata Army of National Liberation) đã phát động một cuộc nổi dậy của nông dân ở bang Chiapas miền nam Mexico.

Tại sao chủ nghĩa cộng sản ít ảnh hưởng ở Mexico?