04/09/1951: Mỹ phát sóng chương trình truyền hình xuyên lục địa đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Truman makes first transcontinental television broadcast, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1951, bài phát biểu khai mạc của Tổng thống Harry S. Truman trong một hội nghị ở San Francisco đã được phát trên toàn quốc, đánh dấu lần đầu tiên một chương trình truyền hình được phát sóng từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ. Bài phát biểu tập trung vào việc Truman chấp nhận một hiệp ước chính thức chấm dứt việc Mỹ chiếm đóng Nhật Bản sau Thế chiến II.

Theo CBS, chương trình được phát sóng thông qua công nghệ vi ba hiện đại nhất khi ấy và đã được thu bởi 87 nhà đài ở 47 thành phố. Trong bài phát biểu, Truman ca ngợi hiệp ước này là một cách giúp “xây dựng một thế giới mà trẻ em của tất cả các quốc gia có thể cùng chung sống hòa bình.” Khi chủ nghĩa cộng sản đe dọa sẽ lan khắp các quốc gia Vành đai Thái Bình Dương như Hàn Quốc và Việt Nam, Hoa Kỳ đã nhận thấy cần phải tạo ra một đồng minh thông qua một Nhật Bản hùng mạnh, dân chủ.

Sau khi Thế chiến II kết thúc vào năm 1945, Nhật Bản đã bị quân đội Mỹ chiếm đóng và giám sát chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của Tướng Douglas MacArthur. Đến năm 1951, tức sáu năm sau, Truman coi nhiệm vụ tái thiết Nhật Bản đã hoàn thành. Ông ca ngợi sự sẵn lòng của người Nhật trong việc chấp nhận kế hoạch này, đồng thời bày tỏ niềm tự hào vì đã góp phần xây dựng lại Nhật Bản trở thành một nền dân chủ. Thời đại của nhà nước cảnh sát quân phiệt cũ kĩ đã qua, thay vào đó là một quốc gia với hiến pháp mới, các công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động và quyền bầu cử của phụ nữ, cùng nhiều thay đổi tích cực khác.

Với tên gọi cuối cùng là Hiệp ước Hòa bình Đa phương với Nhật Bản, văn bản này đã được Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn vào ngày 20/03/1952.