23/09/1779: John Paul Jones buộc hai tàu chiến Anh đầu hàng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John Paul Jones wins in English waters, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1779, trong Cách mạng Mỹ, tàu Hoa Kỳ Bonhomme Richard do John Paul Jones chỉ huy đã chiến thắng trong một cuộc giao tranh cam go với các tàu chiến Anh là SerapisCountess of Scarborough ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước Anh.

Sinh ra ở Scotland, John Paul Jones tới Mỹ lần đầu khi làm công việc dọn dẹp trên tàu và sống một thời gian tại Fredericksburg, Virginia, nơi anh trai ông làm việc. Sau đó, ông phục vụ trên các tàu nô lệ và tàu buôn, nơi ông đã thể hiện được khả năng làm thủy thủ của mình. Sau khi giết một thủy thủ cùng tàu trong lúc đàn áp một cuộc binh biến, ông đã trở lại các thuộc địa tại Mỹ để thoát khỏi sự truy tố của Anh.

Khi Cách mạng Mỹ nổ ra vào năm 1775, ông đến Philadelphia và được phong hàm thượng úy trong lực lượng Hải quân Lục địa mới. Ông sớm thể hiện sự ưu tú qua những lần chống lại tàu Anh ở Bahamas, Đại Tây Dương và Eo biển Manche.

Tháng 08/1779, Jones nắm quyền chỉ huy Bonhomme Richard và ông đã lái tàu quanh Quần đảo Anh. Ngày 23/09, tàu Bonhomme Richard giao tranh với Serapis và một tàu nhỏ hơn là Countess of Scarborough – vốn là hai tàu hộ tống đội tàu buôn Baltic. Sau khi gây ra thiệt hại đáng kể cho tàu Bonhomme Richard, thuyền trưởng của tàu Serapis là Richard Pearson đã hỏi Johns có ý định hạ cờ không – một tín hiệu hải quân thể hiện sự đầu hàng.

Từ con tàu bị hư của mình, Jones trả lời: “Tôi thậm chí còn chưa ra tay.” Và sau ba tiếng giao tranh dữ dội, chính các tàu SerapisCountess of Scarborough đã phải đầu hàng. Sau chiến thắng này, người Mỹ đã chuyển từ tàu Bonhomme Richard, vốn chìm vào ngày hôm sau, sang tàu Serapis.

Jones được ca ngợi như một anh hùng vĩ đại ở Pháp, song sự công nhận đến từ Hoa Kỳ có phần muộn hơn. Ông tiếp tục phục vụ cho Hoa Kỳ tới năm 1787 và phục vụ cho hải quân Nga một thời gian ngắn trước khi chuyển đến Pháp, nơi ông qua đời vào năm 1792 giữa sự hỗn loạn của Cách mạng Pháp. 

Jones đã được an táng tại một ngôi mộ không rõ địa điểm. Năm 1905, hài cốt của ông được tìm thấy dưới sự chỉ đạo của Đại sứ Mỹ tại pháp và được đưa trở về Hoa Kỳ bằng các tàu chiến của nước này. Sau đó, thi hài của Jones đã được cất giữ trong một hầm mộ đặt tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Annapolis, Maryland.